Trước tình trạng xe chở nông sản ùn ứ tại khu vực cửa ngõ Lạng Sơn khiến nhiều lô hàng sắp hết thời hạn bảo quản, các lái xe phải vận chuyển hàng hóa về nội địa để tìm hướng tiêu thụ.
Sau khi Trung Quốc có động thái tạm ngưng nhập khẩu thanh long, tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), mặt hàng này đã quay đầu giảm giá mạnh, chỉ còn 4.000-5.000 đồng/kg, trong khi mức giá để nông dân hòa vốn phải 7.000-8.000 đồng/kg.
Ngành nông nghiệp trong năm 2021 đạt nhiều thành tựu nổi bật như giá trị gia tăng toàn ngành tăng 2,85-2,9%, tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông thôn mới đạt 68,2%, kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục 48,6 tỷ USD.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã điện đàm với Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Ngô Giang Hạo để trao đổi về phương hướng, biện pháp thúc đẩy lưu thông hàng hóa qua cửa khẩu biên giới hai nước.
Trung Quốc siết chặt biên giới để phòng dịch Covid-19, khiến hàng nghìn xe vận chuyển hoa quả bị ùn ứ tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn. Để gỡ vốn, những lời kêu gọi "giải cứu" nông sản lại rộ lên.
"Chính sách của Trung Quốc là Zero Covid nên phương thức vận chuyển bằng đường sắt là thuận lợi nhất", ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó cục trưởng Hải quan Lạng Sơn nhận định.
Bộ Tài chính được yêu cầu nghiên cứu đề xuất bổ sung một số loại thuế liên quan đến thị trường bất động sản như thuế tài sản nhà ở nhằm ổn định thị trường, hạn chế đầu cơ...
Tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu sẽ được nâng lên nhờ sự phục hồi từ đại dịch, mặc dù nếu lạm phát vẫn tiếp diễn sẽ có nguy cơ đẩy các nền kinh tế rơi vào suy thoái.
Theo dự đoán của những người trong ngành, sự hỗn loạn trên thị trường vận tải toàn cầu chưa thể chấm dứt trong năm 2022. Thậm chí, tình trạng tắc nghẽn tại Mỹ còn nghiêm trọng hơn, chưa có hồi kết.
Tỉnh Lạng Sơn vừa quyết định giảm phí sử dụng hạ tầng các cửa khẩu, giảm giá dịch vụ tại cửa khẩu Tân Thanh để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu.