Theo thông lệ hàng năm, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội sẽ diễn ra vào tháng 6, song đến thời điểm này, Hà Nội vẫn chưa công bố số lượng môn thi. Nhiều học sinh và phụ huynh toàn thành phố đang thấp thỏm, lo lắng đợi phương án thi từ Sở GD-ĐT Hà Nội.
Sáng nay 6/3, ĐH Quốc gia Hà Nội mở cổng đăng ký thi Đánh giá năng lực lần thứ hai cho các đợt thi diễn ra trong tháng 5 và tháng 6 năm 2024.
Sở đang xây dựng phương án tuyển sinh đầu cấp gồm Mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2024-2025 để báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố trên tinh thần chấp hành nghiêm quy định của pháp luật.
Xu hướng giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh tiểu học ngày càng phổ biến trên toàn thế giới. Để đáp ứng được xu hướng thay đổi của thế giới cũng như thực tiễn ở Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học; trước mắt sẽ tập huấn triển khai thí điểm tại 10 tỉnh, thành phố đại diện vùng miền.
Từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ kỳ thi tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học.
Bộ GD-ĐT cho biết, học sinh học chương trình GDPT nào sẽ được thi theo chương trình GDPT đó.
Năm nay, Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, phấn đấu đào tạo hơn 2,4 triệu người có bằng cấp. Trong đó, trình độ cao đẳng, trung cấp 530.000 người; trình độ sơ cấp và đào tạo nghề dưới 3 tháng 1,9 triệu người.
Liên quan những thách thức đối với lực lượng lao động trẻ, nhiều chuyên gia chỉ ra rằng kỹ năng thấp chính là “rào cản” đối với lao động thanh niên Việt Nam trong thị trường việc làm.
Các ngành, lĩnh vực mới nổi, ngành nghề, kỹ năng mới bao gồm trí tuệ nhân tạo, chip bán dẫn, chuyển đổi năng lượng, tín chỉ carbon, năng lượng hydrogen, logicstics, đường sắt cao tốc, du lịch halal.
Những năm gần đây, chứng chỉ ngoại ngữ IELTS được xem là “giấy thông hành” tuyển thẳng vào lớp 10 của nhiều địa phương dẫn đến thực trạng học sinh đổ xô đi học, luyện thi IELTS. Việc tuyển thẳng của các địa phương vừa không đúng quy chế, vừa tạo ra sự bất bình đẳng giữa học sinh các vùng.