Cập nhật: 06/03/2009 00:03:45 Article Rating
Xem cỡ chữ

Chiều 4/3/2008, Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tỉnh đã họp bàn về kế hoạch sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước. Đồng chí Trần Ngọc Ái, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tỉnh, năm 2008, tỉnh ta có kế haọch sắp xếp, đổi mới 12 doanh nghiệp nhà nước địa phương, gồm các loại hình chuyển thành công ty TNHH 1 thành viên; cổ phần hoá và cổ phần hoá bộ phận... Kết quả năm 2008 đã thực hiện chuyển đổi và triển khai các thủ tục chuyển đổi thành công ty TNHH 1 thành viên cho 5 đơn vị; đã và đang  thực hiện cổ phần hoá cho 5 công ty; đến hết năm 2008, toàn tỉnh đã triển khai cổ phần hoá được 33 đơn vị, trong đó cổ phần hoá toàn bộ 26 doanh nnghiệp; giải thể 2 đơn vị...

Cũng theo đánh giá của Ban đổi mới và phát triển doanh nghiệp tỉnh, sau khi chuyển đổi, các doanh nghiệp đã tăng cường được hiệu quả trong quản lý, hoạt động nề nếp, trách nhiệm của người quản lý, người lao động được nâng cao; chi phí cho khâu quản lý và hành chính giảm hơn.

Tuy nhiên, sau khi doanh nghiệp nhà nước chuyển sang công ty cổ phẩn hoá gặp khó khăn, vướng mắc trong đó có lĩnh vực tín dụng theo hình thức thế chấp; chưa có hướng dẫn rõ về quyền, nghĩa vụ của công ty; chế độ chính sách gắn với vấn đề bảo hiểm xã hội chưa thay đổi kịp...

Phương hướng, nhiệm vụ sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước địa phương quản lý năm 2009: tỉnh ta phấn đấu đẩy nhanh tiến độ cổ phần hoá công ty nhà nước hoạt động trong một số lĩnh vực công tích; hoàn thành cơ bản việc sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước; khẩn trương sắp xếp đổi mới 2 công ty Nhà nước (công ty vật tư Vĩnh Phúc và Công ty thương mại tổng hợp Vĩnh Phúc); thực hiện cổ phần hoá một số trung tâm, đơn vị sự nghiệp có thu.

Kết luận hội nghị đồng chí Trần Ngọc Ái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đổi mới và phát triển doanh nghiệp tỉnh yêu cầu: việc sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước cần có sự quan tâm và phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành trong tỉnh. Các sở, ban, ngành cần sớn kiện toàn Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tỉnh từ tỉnh, huyện; xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể cho các thành viên; phối hợp với các ngành thành lập tổ chuyên viên chỉ đạo thực hiện cổ phần hoá; Ban chỉ đạo của tỉnh có kế hoạch nghiên cứu kinh nghiệm, trước mắt đề xuất giải pháp để thực hiện hoàn thành việc sắp xếp,đổi mới ở các đơn vị, doanh nghiệp trong kế hoạch.

Tin, ảnh Mai Liên

Tệp đính kèm