Cập nhật: 08/04/2009 15:31:25 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sáng ngày 8/4, Tỉnh uỷ phối hợp cùng UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ thị 22 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường công tác lãnh đạo xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Đồng chí Nguyễn Văn Chức, phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ và đồng chí Hoàng Trường Kỳ, thường vụ Tỉnh uỷ - phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Đến dự có đại diện các sở, ban, ngành liên quan; lãnh đạo các huyện, thành thị và các doanh nghiệp trên địa bàn.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Chức nêu rõ mục đích, ý nghĩa việc triển khai thực hiện chỉ thị 22 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và yêu cầu các cấp, các ngành chức năng phải nâng cao nhận thức tầm quan trọng trong xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Coi đây là nhiệm vụ vừa có tính cấp bách thực hiện các nhiệm vụ trước mắt, vừa có tính chiến lược lâu dài, nhằm thực hiện cho được mục tiêu ổn định chính trị xã hội , tạo môi trường thuận lợi để tiếp tục thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân có đủ trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Xây dựng các tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp vững mạnh, đủ năng lực và trí tuệ làm người đại diện cho người lao động và người sử dụng lao động, đồng thời làm tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động. Các cấp chình quyền tăng cường công tác lãnh đạo, gặp gỡ các doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Đồng chí Nguyễn Văn Chức yêu cầu các doanh nghiệp phải nghiêm túc chấp hành đầy đủ các quy định, chế độ chính sách đối với người lao động của pháp luật Việt Nam. Các cơ quan thông tin tuyên truyền phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền luật lao động và đường lối, chính sách của Đảng tới người sử dụng lao động và người lao động.

Thông tri số 301 của Tỉnh uỷ và kế hoạch số 893 của UBND tỉnh về tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 22 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã cụ thể hoá yêu cầu, nhiệm vụ đối với các cấp, các ngành, huyện, thành thị về tăng cường lãnh đạo xây dựng mối quan hệ hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Phát biểu tham luận tại hội nghị, nhiều ý kiến từ phía các cơ quan chức năng và doanh nghiệp cho rằng tình hình đình công, lãn công xảy ra trong thời gian qua có nguyên nhân cơ bản đó chính là thiếu sự trao đổi thông tin và chia sẻ quyền lợi, nghĩa vụ của người sử dụng lao động và người lao động trong từng thời điểm cụ thể. Thông qua việc giải quyết các cuộc đình công, lãn công cho thấy vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, giúp người sử dụng lao động và người lao động thực hiện theo đúng quỹ đạo của pháp luật Nhà nước Việt Nam. Do đó việc xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp hiện nay là điều kiện cần phải có để doanh ngiệp phát triển bền vững.%

 

 

 

                                                                                                            T/h: Hải Thành.

                                                                                                           

Tệp đính kèm