Cập nhật: 04/06/2009 00:03:59 Article Rating
Xem cỡ chữ

Cơn mưa đêm ngày mồng 2, sáng ngày 3.6 đã chia cắt một số tuyến đường trên địa bàn xã Đạo Trù và xã Đại Đình huyện Tam Đảo. Theo báo cáo của Trung tâm Khí tượng thủy văn, trên địa bàn huyện Tam Đảo nơi có lượng mưa lớn nhất đo được là 101li.  Đây chưa phải là lượng mưa lớn, song đã cảnh báo cho chính quyền địa phương và nhân dân huyện Tam Đảo cần chủ động các điều kiện cần thiết để phòng chống lụt bão, hạn chế thiệt hại có thể sảy ra về người và tài sản.

Tại ngầm Đền Trình, Ngầm Đại Điền xã Đại Đình, Ngầm Suối Vực Chuông xã Đạo Trù, đầu giờ sáng ngày 3/6, người và phương tiện tham gia giao thông không thể qua lại được. Chính quyền địa phương, lực lượng Công an, Quân sự đã có mặt kịp thời để phân luồng, hướng dẫn giao thông. Mưa không lớn nhưng đã gây ngập cục bộ trênn địa bàn huyện Tam Đảo do lượng nước trên núi đầu nguồn đổ về quá nhanh mà nguyên nhân chủ yếu chính là việc cây rừng đồi núi đã bị khai thác cạn kiệt. Hiện nay, ở xã Đạo trù, đuôi tràn xả lũ hồ Vĩnh Thành và phai Phồ Ốc Bi đều bị sói lở, có nguy cơ vỡ nếu mưa lớn sảy ra.

 

Để khắc phục ngập úng cho các xã giáp chân núi huyện Tam Đảo, Chi cục quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão đã đề xuất phương án xây dựng cầu qua các Ngầm vực suối. Tuy nhiên, đây mới chỉ là giải pháp lâu dài. Còn trước mắt mùa mưa bão năm nay, để hạn chế thảm họa do thiên tai gây ra vẫn phụ thuộc vào chính ý thức của người dân và chính quyền mỗi địa phương trong chủ động phòng chống lụt bão.

 

 

Hải Thành

Tệp đính kèm