Sáng ngày 7.7, tại Khu Du lịch Đại Lải, Ban pháp chế HĐND tỉnh phối hợp với Ban an toàn giao thông tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết 30 của HĐND tỉnh về một số biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2006 – 2010. Dự hội nghị có đồng chí Phan Bá Sang - Tỉnh ủy viên – Phó chủ tịch HĐND tỉnh và Ban an toàn giao thông các huyện, thành, thị.
Sau gần 3 năm triển khai thực hiện nghị quyết 03 của HĐND tỉnh, công tác đảm bảo an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh được đánh giá có nhiều chuyển biến tích cực, tình hình ùn tắc giao thông được kiềm chế, tai nạn giao thông giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Năm 2007,2008 trên địa bàn tỉnh sảy ra 176 vụ tai nạn giao thông, làm chết 195 người, bị thương 112 người. Trong 4 tháng đầu năm 2009, trên địa bàn tỉnh sảy ra 23 vụ tai nạn giao thông, làm chết 24 người, bị thương 11 người. So với cùng kỳ năm 2008 giảm 15 vụ, giảm 17 người chết và giảm 12 người bị thương. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, nhiều ý kiến phát biểu tại hội nghị cho rằng sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, đoàn thể trong việc thực hiện nghị quyết 30 của HĐND tỉnh chưa thực sự gắn kết, công tác tuyên truyền vận động quần chúng chưa được thường xuyên. Việc giải quyết các tụ điểm phức tạp về trật tự công cộng, các điển họp chợ, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, hành lang an toàn giao thông chưa triệt để. Hiện tượng người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm còn nhiều, hoặc đội mũ còn mang tính đối phó trong đó có cả cán bộ công chức, lực lượng vũ trang.
Việc tuyên truyền cho học sinh chấp hành Luật giao thông đường bộ chưa được quan tâm thường xuyên và chưa có biện pháp xử lý kỷ luật kiên quyết Nhiều địa phương công tác quản lý còn buông lỏng, chưa thực sự chặt chẽ để sảy ra hiện tượng lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang, vỉa hè, lòng đường để họp chợ. Các ý kiến phát biểu đều kiến nghị HĐND tỉnh tiếp tục có nghị quyết chuyên đề về biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh giai đoạn tiếp theo. Cải tạo nâng cáp các đoạn đường thường xảy ra tai nạn giao thông, đầu tư các Bến xe khách, các điểm đỗ xe, trông giữ xe trong đô thị và mở thêm một số tuyến xe buýt Vĩnh Yên – Xuân Hòa, Phúc Yên – Hà Nội.
Hải Thành