Cập nhật: 08/09/2009 00:45:51 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 7.9, đồng chí Vũ Văn Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng - Bộ trưởng Bộ tài chính đã đến thăm và làm việc tại tỉnh ta. Tiếp và làm việc với Bộ trưởng có các đồng chí Trịnh Đình Dũng - Ủy viên T.Ư Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh - Trưởng đoàn ĐBQH khoá XII của tỉnh; Nguyễn Ngọc Phi - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh; Phùng Quang Hùng - Thường vụ Tỉnh ủy - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh.

Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo tình hình phát triển KTXH của tỉnh trong thời gian qua, nhấn mạnh đến những thành tựu đạt được và những khó khăn trong phát triển kinh tế năm 2009. Theo đó kinh tế của tỉnh tăng trưởng âm 4,26% so với 6 tháng đầu năm 2008; thu ngân sách 7 tháng ước đạt 4.600 tỷ đồng, cả năm dự kiến đạt 7.750 tỷ đồng hụt thu khoảng 2.259 tỷ đồng. Tuy vậy, tỉnh đã tập trung các giải pháp ổn định sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội ; đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là tỉnh rất thiếu nguồn vốn… Tỉnh phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2009 là 5%. Năm 2010, Vĩnh Phúc phấn đấu GDP tăng trưởng 12,6% so với năm 2009; thu ngân sách đạt 9.070 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu phát triển KT-XH đã đề ra, tỉnh đề nghị trung ương cấp bù phần hụt thu ngân sách năm 2009; tạo điều kiện cho tỉnh được vay vốn nhàn rỗi KBNN để tập trung đầu tư các dự án, công trình trọng điểm; bổ sung kinh phí hỗ trợ miễn giảm thuỷ lợi phí; đề nghị nghiên cứu điều chỉnh chỉ tiêu dự kiến giao thu nội địa năm 2010 ở mức 8.500 tỷ đồng; bổ sung vốn mục tiêu cho địa phương thực hiện một số dự án giao thông quan trọng; cho phép tỉnh xây dựng cảng thông quan nội địa, thành lập Cục Hải quan Vĩnh Phúc; cho tỉnh vay 1.300 - 1.500 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng, phát triển du lịch; điều chỉnh chính sách thuế với ô tô… Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, trong những năm qua, Vĩnh Phúc đạt mức tăng trưởng khá, thu ngân sách đạt cao, có nhiều đóng góp cho T.Ư. Tuy nhiên, trong năm 2009, do bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, kinh tế của tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề. 6 tháng cuối năm, kinh tế của tỉnh có dấu hiệu phục hồi. Các sản phẩm công nghiệp chủ lực đều tăng trưởng mạnh. Cả năm kinh tế của tỉnh có thể tăng trưởng 5%. Kế hoạch năm 2010, GDP dự kiến tăng 12 - 13%. Vĩnh Phúc nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, nên đầu tư cho tỉnh là đầu tư cho cả vùng. Vì vậy, T.Ư cần tập trung đầu tư cho Vĩnh Phúc, nhất là chương trình mục tiêu. Vĩnh Phúc đã triển khai quy hoạch phát triển đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Trịnh ĐÌnh Dũng nhấn mạn: trong những năm qua, Vĩnh Phúc đạt mức tăng trưởng khá, thu ngân sách đạt cao, có nhiều đóng góp cho Trung ương. Vĩnh Phúc nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của Bắc Bộ nên đầu tư cho Vĩnh Phúc là đầu tư cho cả vùng. Vì vậy, đồng chí Trịnh Dũng đề nghị Trung ương tập trung đầu tư cho Vĩnh Phúc. Tiếp tục duy trì định hướng lấy công nghiệp làm nền tảng, phát triển mạnh dịch vụ, lấy du lịch làm mũi nhọn, triển khai các công trình trọng điểm về du lịch; phát triển ngành công nghiệp chủ lực như: ô tô, công nghệ thông tin, vật liệu xây dựng…

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh đánh giá cao những thành tựu phát triển của Vĩnh Phúc trong thời gian qua; chia sẻ với những khó khăn trong phát triển kinh tế của tỉnh 6 tháng đầu năm. Bộ trưởng cho biết tình hình kinh tế cả nước trong 6 tháng cuối năm cũng đang có chuyển biến đáng mừng. Vĩnh Phúc cần đẩy nhanh tiến độ XDCB, ngăn ngừa lạm phát quay trở lại; huy động nguồn vốn đầu tư từ xã hội; liên kết vùng trong phát triển du lịch. Đối với các đề nghị của tỉnh, Bộ trưởng đồng tình với đề nghị bù đắp nguồn hụt thu; nguồn vay vốn nhàn rỗi KBNN cần tính toán thêm theo phương án cho từng công trình cụ thể; đồng tình về nguyên tắc với đề nghị của tỉnh bố trí nguồn trái phiếu Chính phủ để đầu tư cho lĩnh vực y tế, GD&ĐT, các dự án giao thông, thuỷ lợi…nhưng phải theo các dự án cụ thể. Về việc xây dựng Cảng Thông quan nội địa, thành lập Cục Hải quan Vĩnh Phúc, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cho rằng cần tính toán thêm và có dự án cụ thể.

 

 

Việt Khương

 

Tệp đính kèm