Cập nhật: 12/09/2009 00:56:33 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã xuất hiện một số bệnh nhân mắc cúm A (H1N1) rải rác và đang có nguy cơ lan rộng ra cộng đồng. Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch cúm A (H1N1), sáng 11.9, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị bàn các giải pháp cấp bách phòng chống dịch cúm A (H1N1) trên địa bàn tỉnh.

 Đồng chí Trịnh Đình Dũng - Ủy viên T.Ư Đảng - Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Ngọc Phi - Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo phòng chống các dịch bệnh ở người của tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành địa phương trong tỉnh.

 

Theo báo cáo của UBND tỉnh và các ngành chức năng, đến 17h ngày 10.9, tỉnh ta có 3 trường hợp dương tính với cúm A (H1N1), trong đó ở thành phố Vĩnh Yên có 2 trường hợp, huyện Lập Thạch có 1 trường hợp. Các trường hợp trên đều đang được điều trị, cách ly, giám sát tại bệnh việnTrung ương và bệnh viện trong  tỉnh. Ngay sau khi Bộ y tế công bố dịch cúm A (H1N1), tỉnh ta đã củng cố và kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống các dịch bệnh ở người các cấp; xây dựng và triển khai kế hoạch hành động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, địa phương. Công tác tập huấn, tuyên truyền, giám sát được tiến hành khẩn trương. Ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, hóa chất vật tư phòng chống dịch như giường cách ly, thuốc Tamiflu, máy thở chức năng cao, hóa chất Cloramin B và các trang thiết bị phòng hộ như quần áo, khẩu trang, đồng thời đề nghị UBND tỉnh cấp bổ sung kinh phí để tập huấn, truyền thông và đầu tư trang thiết bị y tế, hóa chất phục vụ công tác phòng chống dịch. Đến nay, tổng số giường bệnh được bố trí điều trị cách ly bệnh nhâm cúm A (H1N1) ở các đơn vị y tế trong toàn tỉnh trên 1500 giường.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trịnh Đình Dũng - Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh tới yêu cầu cấp bách của công tác phòng chống dịch cúm A (H1N1) trong thời điểm hiện nay khi Vĩnh Phúc đã phát hiện bệnh nhân dương tỉnh với virut cúm A (H1N1), đồng thời nhân mạnh tới nguy cơ phát tán dịch bệnh trở thành đại dịch ảnh hưởng tới sức khỏe, đời sống và sự phát triển KTXH của tỉnh. Đồng chí đánh giá cao nỗ lực của các cấp, các ngành và các địa phương trong công tác phòng chống các dịch bệnh trong thời gian vừa qua, đồng thời yêu cầu UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo các cấp các ngành và các địa phương trong việc bao vây ngăn chặn không để dịch cúm lan rộng ra cộng đồng; các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao ý thức và trách nhiệm phòng chống dịch cúm A (H1N1) cho cộng đồng. Quan tâm không để các doanh nghiệp lớn đóng trên địa bàn tỉnh sảy ra dịch cúm A (H1N1) làm ảnh hưởng đến sản xuất, thu nhập của người lao động và sự phát triển KTXH của tỉnh.

 

Ngay sau hội nghị, đồng chí Hoàng Trường Kỳ - Thường vụ Tỉnh ủy – Phó chủ tịch UBND tỉnh - trưởng Ban chỉ đạo phòng chống các dịch bệnh ở người của tỉnh đã chủ trì hội nghị Ban chỉ đạo, yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo tiếp tục khẩn trương theo dõi tình hình dịch bệnh tại các địa bàn, tập trung xuống các địa bàn là điểm nóng dễ phát sinh dịch bệnh như trường học, nhà máy, xí nghiệp trong tỉnh. Đồng chí Hoàng Trường Kỳ cũng yêu cầu Sở y tế có trách nhiệm thông tin cho báo chí qui trình kỹ thuật trong công tác chỉ đạo phòng chống dịch; các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh tích cực thông tin định hướng dư luận trong công tác chủ động phòng chống dịch, góp phần hạn chế sự phát sinh dịch bệnh trong cộng đồng.

 

 

 

Ngọc Anh

Tệp đính kèm