Cập nhật: 14/09/2009 23:22:12 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sở Y tếVĩnh Phúc vừa triệu tập cuộc họp khẩn cấp về phòng chống cúm A (H1N1) đối với tất cả các đơn vị y tế từ tỉnh đến huyện.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở y tế và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã thông báo diễn biến tình hình dịch cúm A (H1N1) trên địa bàn tỉnh. Tính đẽn ngày 13.9.2009, trên địa bàn tỉnh đã có 110 bệnh nhân nghi cúm, trong đó có 07 trường hợp được xác định dương tính với cúm A (H1N1). Các bệnh nhân này đã được cách ly, theo dõi và điều trị theo đúng phác đồ của Bộ y tế và hiện sức khỏe của các bệnh nhân vẫn ổn định. Ngày y tế đang gấp rút triển khai nhiều hoạt động nhằm khống chế sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Theo đó, đối với khối dự phòng cần huy động tối đa cán bộ phối hợp với các đơn vị điều trị, phòng y tế phát hiện sớm, tổ chức bao vây dập dịch kịp thời, triệt để; Tập huấn khẩn cấp chuyên môn cho đội chống dịch cơ động và bố trí đầy đủ trang thiết bị, thuốc, hóa chất, vật tư sẵn sàng thực hiện các biện pháp vệ sinh, diệt trùng khi xác định hoặc nghi ngờ có tác nhân gây dịch theo qui trình chuyên môn của Bộ Y tế ban hành; Tổ chức thường trực dịch 24/24h, báo cáo nhanh về Ban chỉ đạo của ngành theo các số điện thoại đường dây nóng; Tham mưu kịp thời cho Ban chỉ đạo của tỉnh, ngành các biện pháp khống chế, dập dịch kịp thời, hạn chế tối đa thiệt hại về người và của.

 

Đối với khối điều trị: bố trí đầy đủ, sẵn sàng số giường bệnh để có đủ giường cho bệnh nhân cúm A (H1N1) trong trường hợp dịch bùng phát mạnh: Bệnh viện đa khoa tỉnh chủ trì, phối hợp với trung tâm Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng trên địa bàn xây dựng kế hoạch thiết lập Bệnh viện dã chiến cấp I theo hướng dẫn của Bộ y tế và Sở y tế. Thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp diệt khuẩn, khử trùng môi trường và xử lý chất thải theo qui định; Bảo đảm trang phục phòng hộ, điều kiện vệ sinh cá nhân và theo dõi sức khỏe của người nhà bệnh nhân. Thông báo kịp thời các trường hợp mắc hoặc nghi ngờ mắc cúm A (H1N1) cho cơ quan y tế dự phòng cùng cấp; Các đội cấp cứu lưu động sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có nhu cầu hỗ trợ.

Trung tâm truyền thông GDSK tỉnh tăng cường các hình thức tuyên truyền phòng chống dịch; phối hợp với sở GD và ĐT tuyên truyền sâu rộng, hiệu quả trong các trường học về nhiệm vụ của giáo viên, học sinh, sinh viên và cách phòng chống cúm A (H1N1).

 

Ngoài ra, ngành y tế cũng khuyến cáo người dân cập nhật thông tin hàng ngày và chủ động thực hiện một số biện pháp phòng bệnh đơn giản như: rửa tay bằng xà phòng, xúc miệng bằng nước sát khuẩn và đeo khẩu trang. Nếu có các biểu hiện sốt, đau họng…cần thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra và theo dõi.

 

 

Trung tâm truyền thông GDSK

Tệp đính kèm