Cập nhật: 07/10/2009 22:46:51 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 7.10, tại Tỉnh ủy, Hội đồng lý luận TW phối hợp với Viện khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: Mối quan hệ giữa độc lập tự chủ và hội nhập Quốc tế.

Dự có đồng chí Nguyễn Văn Chức - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy. TS Nguyễn Viết Thông - Tổng thư ký Hội đồng lý luận TW và PGS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Phó chủ tịch Viện khoa học xã hội Việt Nam chủ trì buổi hội thảo

 

Tại hội thảo, ý kiến thảo luận của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu lý luận đều khảng định mối quan hệ giữa độc lập tự chủ và hội nhập Quốc tế rất gắn bó, mật thiết với nhau. Cần loại bỏ tâm lý lo ngại khi đẩy mạnh hội nhập sẽ mất động lập tự chủ, ngược lại thông qua hội nhập khảng định được vị thế của Nhà nước ta trên trường Quốc tế. Ý kiến các Nhà khoa học đề nghị cần phải đổi mới mạnh mẽ tư duy lý luận, tạo ra những đột phá mới để đưa đất nước phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để mọi người hiểu được sự cần thiết, tầm quan trọng, nội dung, bước đi, giải pháp của phát triển bền vững, từ đó làm chuyển biến thói quen cũ không thích hợp, hình thành nết sống và hành động mới, đáp ứng yêu cầu của phát triển bền vững của đất nước trong thời kỳ hội nhập. Cũng tại buổi hội thảo, các Nhà khoa học đi sâu, làm rõ kết cấu chủ quyền nào là tối ưu cho giai đoạn hội nhập trước mắt; Chiến lược và hội nhập quốc tế trong thập niên tới như thế nào là phù hợp; Cần chú trọng nâng cao những năng lực chủ yếu nào trong giai đoạn tới; Làm thế nào để đảm bảo sự đồng bộ, ăn khớp giữa quá trình hội nhập với bên ngoài và quá trình cải tiến bên trong.

 

 

 

 Lê Minh

 

 

Tệp đính kèm