Cập nhật: 03/11/2009 23:40:24 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sáng 3.11, Ban chỉ đạo của tỉnh về việc thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, phường do đồng chí Phan Bá Sang – Tỉnh ủy viên – Phó chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện Lập Thạch.

Sau sáu tháng, thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, các cơ quan hành chính nhà nước Lập Thạch vẫn hoạt động đạt hiệu quả, đảm bảo tính dân chủ thống  nhất, thông suốt hiệu lực và hiệu quả. Không tổ chức HĐND huyện đã giảm bớt thủ tục hành chính, giảm hội họp và giảm chi ngân sách. Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến băn khoăn khi không thực hiện tổ chức HĐND huyện thì mối quan hệ giữa UBND huyện với HĐND xã có nhiều khó khăn, chưa thường xuyên sâu sát. Việc tập hợp ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cử tri còn đang lúng túng. Nhiều ý kiến của cử tri phản ánh, đề nghị được trả lời, đại biểu HĐND xã không biết đề nghị đến cơ quan chức năng nào để trả lời ý kiến. Không tổ chức HĐND huyện đồng nghĩa với việc không tổ chức tiếp xúc cử tri của cấp huyện nên có nhiều ý kiến của cử tri kiến nghị của cấp huyện lại không có hướng dẫn cụ thể để HĐND cấp xã thực hiện.

 

Phát biểu tại buổi kiểm tra, đồng chí Phan Bá Sang yêu cầu huyện Lập Thạch thành lập ban chỉ đạo của huyện về thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND; tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của việc thí điểm không tổ chức HĐND; sắp xếp lại bộ máy tổ chức có chất lượng; UBND huyện và các phòng chức năng phải xây dựng qui chế hoạt động đảm bảo hiệu lực quản lý. Huyện ủy phải tăng cường lãnh đạo đối với ban chỉ đạo của huyện để việc thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện được khách quan. Khi không có HĐND huyện thì MTTQ và các đoàn thể phải tăng cường công tác giám sát các hoạt động của UBND huyện, đồng thời làm tốt chức năng phản biện xã hội.

 

 

Hải Thành

Tệp đính kèm