Cập nhật: 20/11/2009 23:29:25 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sáng 20.11, tại Sở tài nguyên và môi trường, Thường trực HĐND tỉnh đã có buổi giám sát về tình hình sử dụng đất của các dự án ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Phan Bá Sang, Tỉnh uỷ viên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát.

Theo báo cáo của Sở tài nguyên môi trường và Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, từ đầu năm 2007đến tháng 10/2009, trên địa bàn tỉnh có 238 dự án thực hiện thủ tục đầu tư còn hiệu lực, trong đó có 52 dự án FDI và 186 dự án DDI. Có 150 dự án được giao đất  với diện tích hơn 350 ha để triển khai đầu tư xây dựng, 88 dự án chưa được giao đất với diện tích trong dự án đề nghị xin thuê là gần 330 ha, trong đó có 3 dự án FDI đang thực hiện thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng, 85 dự án DDI đã có quyết định thu hồi để lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng; có quyết định phê duyệt địa điểm, làm cơ sở cho việc bồi thường giải phóng mặt bằng. Công tác quản lý sử dụng đất đai theo Luật đất đai và các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh tuy gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, trình tự, thủ tục song đã từng bước được hoàn thiện, đáp ứng tốt hơn yêu cầu quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn. Công tác lập bản đò địa chính, lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đăng ký đất đai, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thanh kiểm tra việc quản lý sử dụng đất đã và đang được triển khai có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về đất đai và sự phát triển KTXH của tỉnh.

Kết luận buổi giám sát, Đồng chí Phan Bá Sang, Phó chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: đất đai là nguồn lực quan trọng để thúc đẩy KTXH của tỉnh phát triển, do vậy các cấp, các ngành, các địa phương liên quan cần làm tốt hơn nữa công tác quản lý sử dụng đất đai một cách hiệu quả, đúng mục đich. Đồng chí yêu cầu trong thời gian tới, Sở tài nguyên môi trường và Ban quản lý các KCN tỉnh cần tăng cường công tác phối hợp với các ban ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh cần làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của cấp uỷ đảng, chính quyền, nhân dân và các doanh nghiệp trong việc quản lý sử dụng đất đai; tích cực thanh kiểm tra xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai của các doanh nghiệp được cấp đất nhưng sử dụng sai mục đích, kém hiệu quả; đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh; ngoài ra cần quan tâm hơn nữa đến công tác bảo vệ môi trường tại các cụm, khu công nghiệp trên địa bàn./.

 

 Ngọc Anh

Tệp đính kèm