Cập nhật: 27/11/2009 00:23:20 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 26.11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp cho ý kiến đóng góp thông qua Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh năm 2009 và định hướng năm 2010; Quy hoạch phát triển Công nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030 và một số báo cáo tờ trình quan trong khác của UBND tỉnh dự kiến trình tại kỳ họp lần thứ 17, HĐND tỉnh khóa 14 sắp tới. Đồng chí Trịnh Đình Dũng - Ủy viên TW Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi họp.

Theo báo cáo đánh giá của UBND tỉnh, năm 2009 mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức: khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, thiên tai dịch bệnh xẩy ra ảnh hưởng nặng nề đến tỉnh ta. Song, với nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ, nhân dân và các Doanh nghiệp, tỉnh ta vượt qua khó khăn và đạt nhiều thành tựu quan trọng. Số liệu thống kê mới nhất, tăng trưởng GDP năm 2009 của tỉnh ước đạt 6,74%; thu ngân sách ước đạt 9.405 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 7.700 tỷ đồng, tăng 6,8% so với cùng kỳ. GDP bình quân đầu người ước đạt 24,3 triệu đồng, tương đương với 1.400 USD. Trong sản xuất Công nghiệp- xây dựng, tổng giá trị đạt 35.700 tỷ đồng, tăng 6,12%; các sản phẩm công nghiệp chủ yếu: Xe máy, gạch ốp lát, ống thép đều tăng so với cùng kỳ, riêng ôtô giảm 0,5%. Nghành thương mại dịch vụ tiếp tục phát triển, giá trị tăng thêm gần 3.000 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ; Sản xuất nông nghiệp tăng trưởng thấp so với năm 2008 do ảnh hưởng vụ đông nên diện tích, năng suất nhiều loại cây hàng năm giảm mạnh; giá trị sản xuất toàn nghành gần 2.300 tỷ đồng, tăng 1,3% so với cùng kỳ.

 

Thực hiện nghị quyết 03 của tỉnh ủy, đến nay đã triển khai thực hiện gần 8,5 nghìn ha cây hàng hóa, kiên cố hóa kênh mương được 261 km. Miễn 100% thủy lợi phí cho sản xuất nông nghiệp với tổng kinh phí 223 tỷ đồng. Các lĩnh vực văn hóa xã hội tiếp tục có nhều tiến bộ. Đời sống nhân dân từng bước được cải thiện. An nin quốc phòng được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

  

Năm 2010, tỉnh ta xác định là năm “ Tập trung bồi thường, giải phóng mặt bằng, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển bền vững”. Phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt 11-12% để bình quân 5 năm 2006-2010 đạt 15,5%, vượt mục tiêu Đại hội tỉnh Đảng bộ đề ra. Thu ngân sách phấn đấu đạt 10.200 tỷ đồng, GDP đầu người 1.600USD/người/năm.

    

Ý kiến các đồng chí trong Ban Thường vụ cơ bản thống nhất cao với đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ KT-XH của UBND tỉnh năm 2009. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh cần làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế như: Việc triển khai các công trình trọng điểm của tỉnh tiến độ chậm; vấn đề ô nhiễm môi trường các khu, cụm công nghiệp, nhất là khu vực nông thôn chưa được giải quyết hiệu quả; có đánh gía, dự báo sát thực để định hướng cho phát triển KT-XH của tỉnh trong giai đoạn 2011- 2015 tới.

      

Kết luận về vấn đề này, đồng chí Trịnh Đình Dũng khẳng định năm 2009 là năm cực kỳ khó khăn và điều này đã được tỉnh dự báo từ trước để có giải pháp phù hợp. Thực tế 6 tháng đầu năm, GDP của tỉnh tăng trưởng âm, với cố gắng nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, 6 tháng cuối năm có nhiều khởi sắc, GPD tăng trưởng 6,74% đây là một kết quả quan trọng đối với thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch của tỉnh giai đoạn 2005-2010. Về nhiệm vụ năm 2010, Ban thường vụ đồng ý với các chỉ tiêu chủ yếu của UBND tỉnh, đồng thời nhấn mạnh tăng trưởng kinh tế cho năm 2010 tỉnh ta phấn đấu đạt trên 12%. Về nhiệm vụ giải pháp, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp khôi phục, phát triển nền kinh tế; tập trung làm tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạc, quản lý đầu tư XDCB, nâng cao hiệu quả vốn đầu tư; tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, quan tâm phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh cải cách hành chính, làm tốt công tác bảo vệ môi trường,..đảm bảo an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội.

    

Tiếp đó, Ban thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến xây dựng Đề án quy hoạch phát triển Công nghiệp của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo quy hoạch, đến năm 2015 tỉnh ta trở thành tỉnh cơ bản công nghiệp như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra với sản phẩm công nghiệp chủ yếu là cơ khí chế tạo, lắp ráp oto, xe máy , vật liệu xây dựng và ống thép; đến năm 2020 là tỉnh công nghiệp, các sản phẩm công nghiệp ưu tiên ngoài cơ khí chế tạo, vật liệu xây dựng là các sản phẩm công nghiệp công nghệ cao điện tử, tin học.

    

Đồng chí Trịnh Đình Dũng kết luận yêu cầu đơn vị tư vấn xây dựng Đề án quy hoạch phát triển Công nghiệp của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của tỉnh phải gắn với Quy hoạch phát triển KT-XH của tỉnh và khu vực vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Xác định đúng quan điểm của tỉnh lấy phát triển công nghiệp làm nền tảng, tạo giá trị cao và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động trên địa bàn. Khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh phát triển công nghiệp của tỉnh, xác định cụ thể nghành công nghiệp ưu tiên cho từng giai đoạn. Cũng tại hội nghị, Ban thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến một số báo cáo tờ trình quan trong khác của UBND tỉnh dự kiến trình tại kỳ họp lần thứ 17, HĐND tỉnh khóa 14 sắp tới.

 

 

Lê Minh- Ngọc Anh

Tệp đính kèm