Cập nhật: 22/04/2010 15:57:12 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sáng 22.4, Tỉnh uỷ tổ chức hội nghị lấy ý kiến tham gia đóng góp của các đồng chí nguyên là lãnh đạo các cấp, các ngành vào dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Đồng chí Trịnh Đình Dũng, uỷ viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có Đồng chí Nguyễn Ngọc Phi, phó bí thư tỉnh uỷ, chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Văn Chức, phó bí thư thường trực Tỉnh uỷ, các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh uỷ, các đồng chí phó chủ tịch HĐND, UBND tỉnh.

 

Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, đã đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV. Báo cáo nêu rõ, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt sâu sát, kịp thời của các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể và sự nỗ lực phấn đấu cao của Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra. Kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao và ổn định, bìmh quân tăng 15,8%, một năm, vượt hơn 1% so với mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông – lâm nghiệp- thuỷ sản. GDP bình quân đầu người năm 2010 đạt 29,5 triệu đồng, bình quân tăng 26%/ năm. Công tác quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới được quan tâm chỉ đạo, tăng cường đầu tư và đạt nhiều kết quả tích cực. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ qui hoạch, đưa công tác qui hoạch đi trước một bước, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng tạo môi trường đầu tư, làm căn cứ để kế hoạch hoá đầu tư, thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đảm bảo phát triển nhanh bền vững. Các lĩnh vực văn hoá- xã hội, khoa học công nghệ tiếp tục phát triển, từng bước kết hợp hài hoà với phát triển kinh tế. Công tác bảo vệ, cxhăm sóc sức khoẻ nhân dân được chú trọng, an sinh xã hội đảm bảo, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Bảo vệ tài nguyên, môi trường bước đầu được quan tâm, nhận thức của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và của người dân từng bước được nâng lên. Quốc phòng được củng cố, tăng cường, an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội đảm bảo, hoạt động đối ngoại được mở rộng. Bộ máy chính quyền các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành. Khối đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được củng cố, tăng cường. Hoạt động của mặt trận tổ quốc  và các đoàn thể nhân dân có nhiều đổi mới, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị. Công tác xây dựng Đảng được coi trọng và có nhiều chuyển biến tích cực. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và chất lượng đảng viên được nâng lên.Tuy kinh tế của tỉnh tốc độ tăng trưởng cao, nhưng tính bền vững chưa cao, chất lượng tăng trưởng và khả năng cạnh tranh của một số sản phẩm còn thấp, nhất là sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm của các doanh nghiệp địa phương.

 

Dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, đề ra phương hướng nhiệm vụ 5 năm 2011-2015, định hướng đến năm 2020 là tiếp tục quán triệt quan điểm phát triển toàn diện; Thực hiện tốt mục tiêu phát triển nhanh nhưng phải bền vững, tăng trưởng cao nhưng phải ổn định, phát triển bền vững, nhanh,  nhưng phải hiệu quả. Vĩnh Phúc phải có trách nhiệm đi trước một bước trong sự nghiệp công nghiệp hoá- hiện đại hoá , là động lực hạt nhân thúc đẩy phát triển của thúc đẩy phát triển của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng thủ đô Hà Nội. Tiếp tục quán triệt quan điểm lấy phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển văn hoá là nền tảng, là động lực của sự phát triển. Mục tiêu, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 15-16%/ năm, GDP bình quân đầu người đạt 75 triệu đồng.

 

Phát biểu tham gia vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, các đại biểu đánh giá cao sự chuẩn bị nội dung, cách trình bày báo cáo. Các đại biểu cho rằng báo cáo cần nêu bật trong thời gian tới tỉnh cần chú trọng phát triển công nghiệp vừa và nhỏ; cần sơ kết tổng kết, đánh giá hiệu quả các khu, cụm công nghiệp, mô hình công nghiệp Vĩnh Phúc trong thời gian tới như thế nào. Đối với nông nghiệp, chú trọng xây dựng các mô hình sản xuất hàng hoá tập trung. Đối với công tác xây dựng Đảng, các đại biểu cho rằng, đánh giá đúng sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, quan tâm hơn nữa đến công tác qui hoạch cán bộ, nhất là cán bộ nữ cán bộ trẻ. Chú trọng hơn nữa đến công tác qui hoạch, nhất là công tác qui hoạch Thành phố Vĩnh Yên thành thành phhó hiện đại; chú trọng hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực quản lý nhà nước.

 

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh uỷ, Đồng chí Trịnh Đình Dũng, uỷ viên trung ương Đảng, Bí thư tỉnh uỷ, chủ tịch HĐND tỉnh cảm ơn các đồng chí lãnh đạo các cấp, các ngành đã có ý tham gia đóng góp vào dự thảo Báo cáo, Tỉnh ủy xin tiếp thu các ý kiến để bổ xung hoàn thiện dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

 

 

Việt Khương

 

 

Tệp đính kèm