Cập nhật: 29/04/2010 23:25:01 Article Rating
Xem cỡ chữ

Chiến thắng ngày 30.4.1975 đã đi vào lịch sử của dân tộc ta, đây là sự kiện lớn có ý nghĩa sâu sắc về tinh thần yêu nước, sẵn sàng hy sinh tất cả vì độc lập, tự do cho Tổ Quốc. Cùng các tỉnh, thành phố trong cả nước, ngày 29.4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy Ban MTTQ tỉnh long trọng tổ chức Mít tinh kỷ niệm 35 năm giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước 30.4.1975 – 30.4.2010.

Đến dự có các đồng chí: Trịnh Đình Dũng - Ủy viên TW Đảng  Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Ngọc Phi - Phó bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Chức - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Thị Nguyệt  - Tỉnh ủy viên -  Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh. Các đồng chí thường trực HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên là Lãnh đạo tỉnh, cán bộ lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng LLVT nhân dân cùng đông đảo các tướng lĩnh, sỹ quan của tỉnh đã từng tham gia chiến đấu trong hai cuộc chiến tranh vĩ đại của dân tộc.

 

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, đồng chí: Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: kỷ niệm 35 năm giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975-30/4/2010 là dịp để Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh cùng ôn lại truyền thống vẻ vang của dân tộc ta trong sự nghiệp khán chiến chống Mỹ cứu nước; qua đó khảng định một chân lý: trong thời đại ngày nay, một dân tộc đất không rộng, người không đông, song nhân dân đoàn kết chặt chẽ và đấu tranh kiên quyết dưới sự lãnh đạo của Đảng, có đường lối và phương pháp đúng đắn, nắm vững ngọn cờ độc lập và Chủ nghĩa xã hội kết hợp với sức mạnh dân tộc thì có thể đánh bại mọi thế lực xâm lược.

 

Đồng chí Trịnh Đình Dũng cho biết, trong các cuộc kháng chiến của dân tộc cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, Đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh Vĩnh Phúc luôn đoàn kết một lòng, vượt qua nhiều hy sinh gian khổ, có nhiều đóng góp to lớn vào sự phát triển của Đất nước. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, gần 15 vạn người con quê hương Vĩnh Phúc lên đường nhập ngũ, có mặt trên khắp các chiến trường; gần 4.000 người tham gia lực lượng Thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu. Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, thanh niên Vĩnh Phúc dũng cảm chiến đấu, hy sinh, lập nhiều chiến công xuất sắc. Tiêu biểu như anh hùng Nguyễn Viết Xuân, người đã trở thành biểu tượng cho thế hệ thanh niên Việt Nam chống Mỹ. Hàng vạn người con của Vĩnh Phúc ngã xuống, hàng nghìn người để lại một phần xương máu trên các chiến trường, góp phần làm nên thắng lợi huy hoàng của dân tộc. Trong hai lần chống chiến tranh phá hoại của không quân Mỹ ra Miền Bắc, quân và dân Vĩnh Phúc phối hợp với các lực lượng phòng không, không quân chiến đấu trên 700 trận, bắn cháy 120 máy bay Mỹ, trong đó có 2 chiếc B52 và 1 chiếc F-111_loại  máy bay hiện đại nhất của không quân Mỹ lúc bấy giờ. Chiếc mày bay F-111 do dân quân xã Tiền Châu( Phúc Yên) dùng súng bộ binh bắn rơi vào ngày 17/12/1972 là chiếc máy bay thứ 4.000 của Mỹ bị bắn rơi trên Miền Bắc nước ta. Với những đóng góp to lớn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang Vĩnh Phúc được Đảng, Nhà nước tặng thưởng huân chương Sao vàng và phong tặng danh hiệu Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đồng chí khảng định, phát huy truyền thống quê hương cách mạng, Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Phúc không ngừng nỗ lực vươn lên, đạt nhiều thành tựu trên các lĩnh vực KT-XH.

 

Đại iện cho các tướng lĩnh, sỹ quan, chiến sỹ đã từng tham gia Cuộc khán chiến chống Mỹ cứu nước, Đại tá: Bùi Quang Vinh phát biểu bày tỏ vinh dự được tham dự lễ kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước của tỉnh, đồng thời được ôn lại những ngày tháng hào hùng của dân tộc; vui mừng trước những thành tựu tỉnh nhà đạt được và tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, tỉnh nhà sẽ ngày càng phát triển hơn nữa. Cũng tại buổi lễ, đại diện thế hệ trẻ lực lượng vũ trang Vĩnh Phúc phát biểu hứa không ngừng rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống cha ông trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đóng góp vào sự phát triển đi lên của tỉnh nhà.

 

 

 Lê Minh – Hải Thành

Tệp đính kèm