Cập nhật: 13/05/2010 15:33:22 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 13.5, Đoàn khảo sát các dự án đầu tư của Nhật Bản tại Việt Nam do đồng chí Hồ Đức Việt - Ủy viên Bộ chính trị - Bí thư TƯ Đảng - Trưởng ban tổ chức TƯ - Chủ tịch nhóm nghị sỹ hữu nghị VN – Nhật Bản làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh Vĩnh Phúc về tình hình thực hiện các dự án vốn ODA và FDI của Nhật Bản trên địa bàn tỉnh.

 

Tính đến hết tháng 4.2010, Vĩnh Phúc có 113 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 2,2 tỷ USD, trong đó có 15 dự án đầu tư trực tiếp Nhật Bản, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 620 triệu USD. Tỷ lệ vốn thực hiện của các dự án Nhật Bản vào tỉnh đạt cao, chiếm 53% tổng vốn thực hiện của các dự án FDI trên địa bàn. Quý I/2010, giá trị sản xuất của các doanh nghiệp Nhật bản đạt hơn 7300 tỷ đồng, chiếm 85% tổng giá trị sản xuất toàn tỉnh, nộp ngân sách hơn 2200 tỷ đồng, chiếm 68% tổng thu ngân sách trên địa bàn. Các dự án FDI Nhật bản đã thu hút gần 1 vạn lao động trên tổng số hơn 3,1 vạn lao động khu vực FDI của tỉnh. Triển khai thực hiện các dự án ODA Nhật Bản của tỉnh, khoản vay cho dự án hơn 11,7 tỷ yên Nhật, tương đương 98 triệu USD, thời gian thực hiện dự án từ năm 2007 đến năm 2014. 13 năm qua, toàn tỉnh tiếp nhận 18 dự án tín dụng chuyên ngành như OECF, JBIC và JICA của Nhật Bản với tổng mức đầu tư hơn 180 tỷ đồng. Qua các dự án trên góp phần cải thiện môi trường và đời sống nhân dân trong vùng hưởng lợi của các dự án.

Đồng chí Hồ Đức Việt đánh giá cao những thành tựu phát triển KTXH của Vĩnh Phúc trong những năm qua, đặc biệt là những chính sách về ưu đãi, thu hút đầu tư phát triển các cụm, khu công nghiệp. Đồng chí lưu ý trong thời gian tới bên cạnh các dự án đầu tư Nhật Bản, cần quan tâm phát triển dịch vụ: dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng, dịch vụ đào tạo nghề; giảm nhanh hơn nữa tỷ trọng và lao động nông nghiệp; Tiếp tục duy trì và phát triển các dự án vốn đầu tư của Nhật Bản, tập trung đầu tư nông nghiệp công nghệ cao. Chuẩn bị cho ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, đồng chí Hồ Đức Việt yêu cầu Đảng bộ tỉnh cần làm tốt công tác chuẩn bị các nội dung về văn kiện phục vụ ĐH, chú ý tới công tác xây dựng các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển KTXH; đồng thời quan tâm tới công tác cán bộ, lựa chọn những cán bộ đủ sức, đủ tài, có tín nhiệm cao tham gia Ban chấp hành khóa mới. Đồng chí chúc đại hội Đảng bộ lần thứ XV của tỉnh thành công tốt đẹp. Cùng ngày, Đồng chí Hồ Đức Việt cùng Đoàn đã đến thăm, gặp gỡ trao đổi với các doanh nghiệp FDI Nhật Bản tại công ty Honda VN./.

 

Ngọc Anh

Tệp đính kèm