Cập nhật: 14/05/2010 23:00:18 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trước hết, tôi chúc mừng đồng chí Phạm Văn Vọng vừa được BCH Đảng bộ tỉnh tín nhiệm bầu giữ chức vụ Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2005-2010.

 

Thực hiện chủ trương về luân chuyển cán bộ, Bộ Chính trị  đã quyết định tôi thôi giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh để tham gia Ban Cán sự Đảng và giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng và chỉ đạo tỉnh Vĩnh Phúc được kiện toàn chức danh Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh từ nguồn cán bộ tại địa phương. Sau một thời gian làm công tác chuẩn bị, được sự đồng ý của Bộ Chính trị và Ban Tổ chức T.Ư, hôm nay BCH Đảng bộ tỉnh  tiến hành bầu đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ mới. Kết quả bầu cử hôm nay một lần nữa khẳng định sự đoàn kết thống nhất cao trong Đảng bộ, trước hết là trong BCH, BTV Tỉnh uỷ, củng cố lòng tin cho chúng ta trong sự nghiệp xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc.

 

Năm 1978, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, tôi về công tác tại Sở Xây dựng Vĩnh Phú. Hơn 30 năm gắn bó với quyê hương Vĩnh Phú, Vĩnh Phúc, trên nhiều cương vị công tác khác nhau, từ người cán bộ bình thường đến khi giữ trọng trách Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, ở cương vị công tác nào tôi cũng đều cố gắng hết sức mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Chúng ta còn nhớ, đầu năm 1997 khi tỉnh mới được tái lập, khi đó Vĩnh Phúc là tỉnh rất nghèo, thuần nông, kết cấu hạ tầng KT-XH thấp kém, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Hơn 13 năm qua, với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu cao, Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Phúc đã đạt được những thành tựu quan trọng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Nền kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng cao, là địa phương có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng CNH-HĐH. Từ tỉnh thuần nông, đến nay Vĩnh Phúc đã trở thành một trong 7 tỉnh, thành phố có giá trị sản xuất công nghiệp cao nhất cả nước, là một trong 5 tỉnh, thành phố thu nội địa cao trong cả nước. Kết cấu hạ tầng KT-XH được tăng cường, bộ mặt đô thị và nông thôn có nhiều đổi mới, khác xa những năm đầu tỉnh mới tái lập. Văn hoá - xã hội có những tiến bộ vượt bậc. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng lên. Vị thế và uy tín của tỉnh được khẳng định và nâng cao. Trong hơn 13 năm đó, ở nhiều cương vị công tác khác nhau, trong đó có gần 10 năm làm Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, tôi đã mang hết tâm huyết , trí tuệ và sức lực của mình cùng tập thể BCH, BTV Tỉnh uỷ, Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã thực hiện nghiêm túc nguyên tắc và Điều lệ Đảng, phát huy dân chủ, thường xuyên sâu sát thực tế cơ sở, quan tâm tổng kết thực tiễn; luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân, qua đó tìm hướng đi cho tỉnh, đồng thời quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Tôi đã cố gắng để hoàn thành trọng trách của người đứng đầu về Đảng, chính quyền của tỉnh, trách nhiệm của một người con đối với quê hương. Trong công việc tôi luôn đặt lên hàng đầu mục tiêu vì sự phát triển của tỉnh, vì sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ, vì cuộc sống no ấm, hạnh phúc của nhân dân. Tuy nhiên, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo còn có những việc tôi làm chưa được một số đồng chí đồng tình hoặc tôi làm chưa tốt, nguyên nhân có thể là do hạn chế của cá nhân  tôi về năng lực hoặc phương pháp, chứ quyết không phải tôi làm vì lợi ích cá nhân. Tất cả những việc tôi làm đều là vì sự ổn định và phát triển của Vĩnh Phúc.

 

Những thành quả mà tỉnh có được hôm nay, đó là công lao chung của các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân Vĩnh Phúc trong suốt 60 năm qua, mà thế hệ chúng ta hôm nay đang tiếp bước, kế thừa. Thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã đạt được trong hơn 13 năm qua là  rất  to lớn, rất đỗi tự hào, là nền tảng vững chắc để chúng ta có bước phát triển nhanh và bền vững hơn trong những năm tới. Đặc biệt, qua thực tiễn chúng ta đã xác định được hướng đi của tỉnh, xác định được con đường của Vĩnh Phúc đến với tương lai. Đó là tỉnh phải đặc biệt quan tâm đến phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn; lấy phát triển công nghiệp làm nền tảng; đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực dịch vụ, trong đó lấy phát triển du lịch làm mũi nhọn. Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ  phải luôn quán triệt quan điểm phát triển toàn diện từ trong lãnh đạo, chỉ đạo đến tổ chức thực hiện. Vĩnh Phúc phải trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020 và trở thành thành phố vào những năm 20 của thế kỷ XXI. Nhiệm vụ trong những năm tới rất nặng nề, đòi hỏi Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh phải nỗ lực phấn đấu rất cao mới có thể thực hiện được. Tôi mong muốn và tin tưởng Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức đồng lòng, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, xây dựng Vĩnh Phúc sớm trở thành tỉnh công nghiệp, trở thành một thành phố hiện đại, văn minh. Trước mắt chỉ đạo tổ chức tốt Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần XI của Đảng.

 

Tôi mong các đồng chí trong BCH Đảng bộ tỉnh tiếp tục giúp đỡ, tạo điều kiện cho đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Văn Vọng hoàn thành tốt trọng trách của mình trước Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Phúc.

 

Vĩnh Phúc là nơi tôi sinh ra, nuôi dưỡng tôi lớn lên và trưởng thành. Cả cuộc đời của mình cho đến giờ phút này tôi đều gắn bó với quê hương Vĩnh Phúc. Trong suốt quãng đời công tác hơn 30 năm qua, tôi đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện, giúp đỡ, động viên, khích lệ của các thế hệ đi trước, của bạn bè, đồng chí, anh em và của Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Phúc. Hôm nay, theo quyết định của Bộ Chính trị tôi sẽ đi nhận nhiệm vụ mới. Nhân dịp này, tôi xin chân thành cảm ơn các đồng chí cán bộ cách mạng lão thành, các đồng cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, của các sở, ngành, các huyện, thành, thị qua các thời kỳ, các đồng chí trong BCH Đảng bộ tỉnh trong những năm qua đã quan tâm, tạo điều kiện, giúp đỡ để tôi hoàn thành tốt các trọng trách mà Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh giao cho. Và đặc biệt luôn biết ơn mảnh đất, con người Vĩnh Phúc đã chở che và nuôi dưỡng tôi trưởng thành như hôm nay. Tôi xin hứa với các đồng chí, xin hứa với Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh dù ở đâu, cương vị công tác nào tôi sẽ  hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao và sẽ tiếp tục có những đóng góp để xây dựng quê hương Vĩnh Phúc.

 

Chúc BCH Đảng bộ Vĩnh Phúc tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng, đoàn kết, lãnh đạo Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Phúc vượt qua mọi khó khăn thách thức, vững bước trên con đường CNH-HĐH, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng giàu đẹp, phồn vinh.

 

 

 

Tệp đính kèm