Cập nhật: 22/09/2010 14:34:22 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hơn 1 năm rưỡi làm việc, cùng 260 diễn viên, 50 tập phim “Bí thư Tỉnh ủy” với nguyên mẫu cố Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Kim Ngọc do đạo diễn Quốc Trọng thực hiện đã hoàn tất. Bộ phim sẽ chính thức lên sóng trên kênh VTV1 lúc 20 giờ 10 thứ hai, ba, tư hằng tuần, bắt đầu từ 27.9.

Đây là thông tin được đưa ra trong buổi họp báo chiều 20/9 tại Hà Nội, do Trung tâm sản xuất phim truyền hình VFC-  Đài truyền hình Việt Nam đã tổ chức. Đây là bộ phim thuộc dòng phim chính luận nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận bởi đây là bộ phim chính luận dài nhất từ trước đến nay và được sự quan tâm, đầu tư lớn của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam VFC cũng như của tỉnh Vĩnh Phúc.

Dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo Đài Truyền hình VN; đồng chí Trần Ngọc Tư, Thường vụ tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc; đại diện lãnh đạo một số Ban, ngành của tỉnh, các thành viên gia đình cố Bí thư tỉnh ủy Vĩnh Phúc Kim Ngọc cùng đông đảo các đạo diễn, diễn viên, ê kíp làm phim Bí thư tỉnh ủy và các phóng viên báo chí trung ương và địa phương.

50 tập phim truyền hình “Bí thư Tỉnh ủy” kể lại câu chuyện khoán hộ, khoán chui ở tỉnh trung du Vĩnh Phúc dựa theo nguyên mẫu là cố Bí thư tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc Kim Ngọc.

Kịch bản phim “Bí thư Tỉnh ủy” của tác giả Vân Thảo, đạo diễn: Quốc Trọng, Trần Trọng Khôi; Biên tập phim gồm các nhà văn: Thùy Linh, Phạm Ngọc Tiến, Trần Hoài Văn; Phim quy tụ nhiều diễn viên nổi tiếng như: Dũng Nhi trong vai Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Kim, NSƯT Minh Châu vai bà Thường, Chủ nhiệm UBKT tỉnh ủy; NSƯT Mai Hoa trong vai Chi-Bí thư huyện ủy, NSƯT Đức Trung vai ông Ẩn, Phái viên Chính Phủ; NSƯT Nguyễn Lan Hương vai bà Lê, vợ Bí thư tỉnh ủy Hoàng Kim.

Nội dung phim nói về tỉnh Phước Vĩnh là một tỉnh nối liền giữa biên giới và đồng bằng, có đường tàu hỏa chạy qua, là một huyết mạch chuyên chở hàng hóa viện trợ cho chiến trường nên thường xuyên phải vừa chống trả với máy bay Mỹ vừa chăm lo sản xuất. Hai nhiệm vụ này đều vô cùng nặng nề, quan trọng. Mặc dù sản xuất được nhiều thóc gạo nhưng cũng không đủ nuôi sống những người ở hậu phương và tiền tuyến, vì vậy, năng xuất liên tục giảm, nguy cơ thiếu đói nặng nề. Trước tình hình trên, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Kim đã cùng các đồng chí của ông bám sát và đi sâu tìm hiểu thực trạng của người nông dân. Khi đó một vài hợp tác xã khoán ruộng cho nông dân làm vụ xen canh. Thấy phương thức khoán đó huy động được sức người, sức của, khiến năng xuất tăng vọt, ông Kim bàn với Ban thường vụ và Ban nông nghiệp tỉnh cho làm thí điểm ở một số HTX. Từ đó, Bí thư Hoàng Kim cùng Tỉnh ủy đã ra Nghị quyết 86 của Ban thường vụ về một số vấn đề quản lý lao động nông nghiệp trong các HTX. Đây là một Nghị quyết đã dành được sự ủng hộ rất cao của Ban thường vụ tỉnh ủy và các huyện ủy viên. Việc làm của nông dân tỉnh Phước Vĩnh đã gây xôn xao và vang đến tận Trung ương với nhiều dư luận trái chiều, phần lớn không đồng tình vì cho đó là đi ngược với đường lối của Đảng và Nhà nước trên con đường tập thể hóa XHCN. Tuy nhiên Bí thư tỉnh ủy Hoàng Kim vẫn kiên quyết thực hiện bằng được việc ông và các đồng chí của mình cho là đúng đắn. Ông cho rằng chỉ có con đường thực hiện khoán cho hộ gia đình thì mới có thể vực dậy nền sản xuất nông nghiệp đang bị đình trệ, đem lại đời sống ấm no cho người dân. Những việc làm tận tâm với bà con nông dân của ông đã khiến Bí thư Hoàng Kim phải trả giá bằng sức khỏe luôn đau yếu và một bản kiểm điểm vì làm sai đường lối của Đảng nhưng điều đó không làm ông nhụt chí.Hai năm sau ngày về hưu, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Kim đã mất trong một cơn bạo bệnh. Đưa tiễn ông về nơi vĩnh hằng là những người đồng chí luôn sát cánh bên ông và hàng ngàn nông dân đã mắc nợ ông và coi ông như một người lãnh đạo luôn gắn bó tha thiết với đồng ruộng, nặng lòng với dân và giúp họ thoát được cảnh nghèo đói. Ông mất đi nhưng những gì ông đã làm và để lại cho hậu thế thì vẫn còn sống mãi mà đỉnh điểm là Khoán 10 lịch sử đã làm thay đổi vận mệnh đất nước.

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Trần Ngọc Tư - Thường vụ Tỉnh ủy - Phó chủ tịch UBND tỉnh đáng giá cao nỗ lực của đoàn làm phim đã hoàn thành bộ phim theo đúng thời gian và kịp thời lên sóng phục vụ khán giả trong toàn quốc. Với nguyên mẫu cố bí thư tỉnh ủy Kim Ngọc và bối cảnh của nông thôn Vĩnh Phúc được tái hiện qua từng tập phim, đồng chí tin tưởng bộ phim sẽ là cầu nối quảng bá hình ảnh đất và người Vĩnh Phúc với những con người lịch sử như cố bí thư tỉnh ủy Kim Ngọc với chủ trương khoán hộ đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn Vĩnh Phúc những năm 60, 70 của thế kỷ trước. đồng chí Kim Ngọc, người được mệnh danh là “cha đẻ của khoán hộ” đã có những đóng góp to lớn về lý luận và thực tiễn trong chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, góp phần đổi mới tư duy trong lĩnh vực này và thay đổi bộ mặt nông thôn của nước nhà. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Vĩnh Phúc nói riêng và đồng bào cả nước nói chung luôn noi gương sự tận tụy, nhiệt huyết, năng động, sáng tạo, hết lòng hết sức vì nhân dân của đồng chí Kim Ngọc, tiếp tục xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, giàu mạnh như ước nguyện của ông lúc sinh thời.

Phát biểu tại buổi họp báo, Bà Lê Thị Liên, vợ cố bí thư tỉnh ủy Vĩnh Phúc Kim Ngọc bày tỏ xúc động và cảm ơn đoàn làm phim đã tái hiện rõ nét hình tượng nghệ thuật cố bí thư tỉnh ủy Kim Ngọc. Gia đình cố bí thư tỉnh ủy Kim Ngọc nguyện sẽ tiếp tục noi theo tấm gương ông, có những cống hiến quan trọng cho sự phát triển của tỉnh nhà.

Như vậy cùng với các sự kiện: Cố bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc được Đảng, Nhà nước truy tặng Huân chương Độc lập Hạng Nhất và Huân chương Hồ Chí Minh, Bộ phim chính luận dài tập lấy nguyên mẫu từ ông được công chiếu rộng rãi trên Đài truyền hình quốc gia đã cho thấy lịch sử luôn ghi nhận công lao đóng góp to lớn của những con người vì nước, vì dân, quan tâm tới lợi ích nhân dân. Giá trị những bài học rút ra từ cuộc đời Cố bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc vẫn còn nguyên giá trị trong cuộc sống hôm nay

Với việc công chiếu bộ phim trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, đây cũng là nén tâm nhang tưởng nhớ đến cố Bí thư tỉnh ủy Kim Ngọc và cũng là  công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

 

Ngọc Anh

Tệp đính kèm