Cập nhật: 11/04/2010 02:39:09 Article Rating
Xem cỡ chữ

Mục đích của cầu truyền hình là thông báo về kết quả của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 16 vừa diễn ra tại Hà Nội

Chiều 9/4, sau khi kết thúc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 16, tại Hà Nội, Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan  đã tổ chức Hội nghị truyền hình với 6 đầu cầu khác ở các nước: Singapore, Philippines, Indonesia, Thái Lan, Lào và Campuchia để thông báo về kết qủa của Hội nghị này.

 

Tại Hội nghị truyền hình, Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan khẳng định: năm 2010 là một năm vô cùng quan trọng của ASEAN khi nhiều Hiệp định Thương mại Tự do giữa ASEAN với các đối tác có hiệu lực, 15 năm Việt Nam gia nhập tổ chức này. 2010 cũng là thời điểm thế giới bắt đầu thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng…

 

Trước khi trả lời câu hỏi, Tổng thư ký Surin Pitsuwan thông báo về việc các nhà lãnh đạo ASEAN đã thông qua “Tuyên bố ASEAN về ứng phó với biến đổi khí hậu” và “Tuyên bố ASEAN về Phục hồi và phát triển bền vững”. Tăng cường kết nối ASEAN cũng là một nội dung chính được các lãnh đạo ASEAN thảo luận tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 16.

 

Tổng thư ký ASEAN cho biết, việc xây dựng Cộng đồng ASEAN sẽ gặp nhiều khó khăn nếu các quốc gia thành viên không kết nối với nhau, hàng hoá không thể luân chuyển một cách dễ dàng qua các nước. Vì thế, kết nối là chiến lược và cũng là trọng tâm chính, là sự cần thiết đối với ASEAN. Chúng tôi hy vọng các đối tác của ASEAN sẽ cùng với chúng tôi thực hiện mục tiêu này. Việc thu hẹp khoảng cách phát triển cũng vẫn tiếp tục là mục tiêu quan trọng của ASEAN nhằm đảo bảo sự phát triển bền vững và xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN.

 

Trả lời câu hỏi của cựu Tổng thư ký ASEAN Rodolfo Severino, ông Surin Pitsuwan cho biết, hiện nay, Hàn Quốc cam kết sẽ mời Việt Nam - nước đang đảm nhiệm chức Chủ tịch ASEAN và Tổng thư ký ASEAN tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 được tổ chức tại nước này vào cuối năm nay. Tổng thư ký Surin Pitsuwan cũng đồng thời thông báo về việc Indonesia sẽ đứng ra tổ chức các Hội nghị cấp cao ASEAN vào năm 2011 thay vì Brunei như thông lệ. Bởi vào năm 2013, Indonesia sẽ tổ chức Diễn đàn kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương. Vì thế, nước này không muốn đồng thời tổ chức các Hội nghị của ASEAN vào cùng năm đó. Năm 2013, Campuchia tổ chức bầu cử vì thế nước này cũng đề nghị được làm chủ nhà cho các Hội nghị cấp cao ASEAN vào năm 2012 , sớm 1 năm so với thông lệ.

 

Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan đã nhiều lần tổ chức Hội nghị truyền hình với đầu cầu ở các nước thành viên ASEAN để thông báo về các diễn biến quan trọng liên quan đến ASEAN tới các nước thành viên.

 

Tham gia các Hội nghị truyền hình này là quan chức các nước và nhiều thành phần khác trong xã hội như: các tổ chức phi chính phủ, các viện nghiên cứu và nhiều đại diện báo chí.

 

Việc tổ chức các Hội nghị truyền hình với sự tham gia của nhiều thành phần trong xã hội và ở nhiều quốc gia thành viên cho thấy nỗ lực của Ban thư ký ASEAN trong việc đưa các thông tin liên quan đến ASEAN đến gần với người dân trong khu vực, để người dân hiểu hơn và tham gia tích cực vào quá trình hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015./.

 

 

 

Theo VOV News

Tệp đính kèm