Cập nhật: 07/07/2010 23:07:34 Article Rating
Xem cỡ chữ

Toàn miền Bắc đang phải chịu đợt nắng nóng, có lúc lên tới gần 41 độ C. Như vậy, chỉ trong mùa hè năm nay, miền Bắc đã chịu 2 đợt nắng nóng nhất trong vòng gần 50 năm qua.

Đất Việt trao đổi với ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương về hiện tượng thời tiết bất thường này.

 

- Đợt nắng nóng cuối tháng 6 vừa qua được ghi nhận là nóng nhất kể từ năm 1961. So với đợt vừa rồi, đợt nắng nóng này như thế nào, thưa ông?

 

- Ngay từ ngày 5/7, các tỉnh khu vực Bắc bộ, Bắc và Trung Trung bộ, nhiệt độ cao nhất đã phổ biến 36 - 39 độ C. Nhiều nơi ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ, nhiệt độ tối cao trên 40 độ C như khu vực Láng (Hà Nội) là 40,1 độ C, tỉnh Hòa Bình 40 - 41 độ C, Tĩnh Gia (Thanh Hóa) 41,5 độ C; Con Cuông (Nghệ An) 40,8 độ C… Trong ngày 6/7, nhiệt độ đo được tại một số trạm vẫn đạt tới 41 độ C, một số nơi còn vượt trên 41 độ như Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đạt 41,1 độ C.

 

Như vậy, có thể nói rằng, nhìn chung toàn miền Bắc và miền Trung sẽ phải chịu đợt nắng nóng tương đương, thậm chí có một số nơi nắng hơn đợt nắng nóng kỷ lục hồi cuối tháng 6 vừa qua. Các nơi cao hơn là Hà Nam, Hòa Bình và một số điểm miền núi ở Thanh Hóa, Nghệ An.

 

 - Riêng tại Hà Nội, đợt nắng này có gay gắt hơn đợt kỷ lục trước?

 

- Nhiệt độ cao nhất tại Hà Nội trong lần nắng nóng này đạt 40,1 độ C, trong khi lần trước đạt 40,4 độ C. Nhiệt độ ban đêm lại đạt 30 – 31 độ C, cao hơn so với mức 30,4 độ C của đợt trước. Do vậy, nếu tính nhiệt độ trung bình ngày thì mức độ gay gắt của nắng nóng tương đương với đợt kỷ lục lần trước.

 

- Dự báo đợt nắng nóng sẽ kéo dài bao nhiêu ngày, thưa ông?

 

- Cả đợt kéo dài 7 - 8 ngày. Khu vực các tỉnh Bắc bộ, nắng nóng sẽ kéo dài trong khoảng hai ngày nữa, sau đó nắng nóng diện rộng vẫn còn nhưng mức độ gay gắt sẽ giảm dần. Tuy nhiên, các tỉnh Bắc và Trung Trung bộ, nắng nóng gay gắt trên diện rộng tiếp tục kéo dài trong khoảng một tuần tới. Nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 36 - 39 độ, nhiều nơi vẫn trên 40 độ C.

 

- Trong vòng chưa đầy một tháng, miền Bắc và miền Trung trải qua hai đợt nắng nóng cao nhất trong vòng gần 50 năm qua. Liệu hè này còn đợt nắng nóng nào nữa không, thưa ông?

 

- Sau đợt này, miền Bắc và miền Trung sẽ còn 2 - 3 đợt nắng nóng nữa. Về mức độ cụ thể sẽ có những dự báo chi tiết trong thời gian tới.

 

 

 

 

Theo TTXVN/Vietnam+

 

Tệp đính kèm