Cập nhật: 09/10/2010 00:16:39 Article Rating
Xem cỡ chữ

Theo Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, hiện các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế đã không còn mưa hoặc mưa nhỏ. Lũ trên các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình vẫn tiếp tục xuống. Các tỉnh miền Trung đang tiếp tục tập trung toàn bộ nguồn lực, phương tiện, vật tư khắc phục hậu quả lũ lụt, sớm ổn định đời sống nhân dân.

Theo báo cáo mới nhất từ các địa phương, tính đến 6h ngày 08/10, đợt mưa lũ đã khiến 52 người chết, tăng 04 người so với báo cáo nhanh ngày 07/10 (Nghệ An 05 người, không thay đổi; Hà Tĩnh 08 người, tăng 01 người; Quảng Bình 36 người, tăng 03 người; Quảng Trị 03 người, không thay đổi). Ngoài ra còn có 24 người mất tích và 54 người bị thương.

 

Về tình hình ngập lụt do mưa lũ, tính đến cuối ngày 07/10 các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đã hoàn toàn hết ngập. Tuy nhiên, Hà Tĩnh vẫn còn ngập 32 xã của 6 huyện (Hương Khê: 10 xã; Vũ Quang: 7 xã; Hương Sơn: 3 xã; Đức Thọ: 4 xã; Thạch Hà: 4 xã; Cẩm Xuyên: 4 xã). Tỉnh Quảng Bình còn ngập với tổng số 14 xã, của 2 huyện (Lệ Thủy 09 xã; Quảng Ninh: 05 xã). Theo báo cáo của các địa phương, toàn bộ những vùng bị ngập đã không còn bị cô lập.

Ngày 07/10, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát dẫn đầu đã đi kiểm tra các địa bàn ngập lụt của tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình để chỉ đạo công tác phòng chống lũ, lụt và thăm hỏi, động viên nhân dân.

 

Tại các cuộc họp với UBND các tỉnh trong ngày 7/10, Phó Thủ tướng Chính phủ đã quyết định trước mắt hỗ trợ khẩn cấp 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình mỗi tỉnh 100 tỷ đồng và 1000 tấn gạo để giúp các tỉnh có đủ điều kiện khắc phục hậu quả, trong đó tập trung vào việc hỗ trợ dân sinh, khôi phục sản xuất, khôi phục hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu.

 

Tính đến 17h ngày 7/10, Bộ Quốc phòng đã tổ chức được 09 chuyến bay, chở 7,6 tấn hàng (mỳ tôm và nước lọc) để tiếp tế cho nhân dân vùng giao thông đường bộ chưa đi lại được của Quảng Bình và trợ giúp chuyên chở 54 lượt người; điều 02 tầu hải quân tìm kiếm tàu bị nạn trên biển. Bộ đội Biên phòng cử 3.361 cán bộ chiến sĩ và 226 phương tiện các loại thường trực sẵn sàng cơ động tham gia khắc phục hậu quả mưa lũ.

 

Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức sửa chữa các tuyến đường sau khi lũ rút; hiện quốc lộ 1A đã thông xe toàn tuyến, đường Hồ Chí Minh chỉ còn tắc tại 02 điểm thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình; tuyến đường sắt bắc nam đã thông tuyến bước 1, chỉ còn ách tắc tại một số điểm thuộc địa bàn tỉnh Quảng Bình. Ngành đường sắt đã tổ chức chuyển tiếp hành khách trên các chuyến tầu Thống Nhất bị kẹt do lũ để tiếp tục hành trình, hiện không còn hành khách nào bị mắc kẹt tại các ga bị ảnh hưởng của lũ lụt.

 

Tại Quảng Bình, UBND tỉnh chỉ đạo dừng một số cuộc họp để tập trung chỉ đạo khắc phục hậu quả của lũ bao gồm xử lý các sự cố hồ đập, khôi phục các tuyến giao thông quan trọng, các cơ sở hạ tầng thiết yếu bị hư hại và khắc phục hậu quả sau lũ, sớm ổn định đời sống nhân dân. UBND tỉnh, các huyện, thành phố, các Sở ngành đã trích ngân sách dự phòng, đồng thời huy động các nguồn khác (tổng số khoảng 20 tỷ đồng) để mua mỳ ăn liền, nước uống, bạt che mưa... cứu trợ khẩn cấp cho nhân dân vùng ngập lụt.

 

Tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục tập trung toàn bộ nguồn lực, phương tiện, vật tư khắc phục hậu quả lũ lụt, sớm ổn định đời sống nhân dân./.

 

 

Theo Báo điện tử ĐCSVN

Tệp đính kèm