Cập nhật: 26/11/2010 22:48:28 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sau hơn một tháng làm việc khẩn trương, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, sáng nay, kỳ họp thứ Tám Quốc hội khóa XII đã bế mạc.

Các đồng chí Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hùng Đảm đã tới dự.           

 

Diễn văn bế mạc của Chủ tịch Quốc hội đã nêu bật những nội dung lớn đã được Quốc hội thực hiện trong kỳ họp thứ Tám vừa qua, trên bình diện xây dựng pháp luật, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cũng đã nêu rõ nhận định thống nhất của Quốc hội về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội trong năm qua. Theo đó, với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, năm 2010 chúng ta đã vượt qua nhiều thách thức, đạt và vượt phần lớn các chỉ tiêu đề ra, đạt mức tăng trưởng khá. Tuy nhiên, Quốc hội cũng nhận thức rõ một số hạn chế của đất nước cần tiếp tục khắc phục, giải quyết:

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng:

 

Tăng trưởng còn thiếu bền vững, cơ cấu dịch chuyển chậm, tính cạnh tranh còn thấp, nhập siêu lớn, bội chi ngân sách và nợ công cao, quản lý tài sản công còn nhiều bất cập, hiệu quả đầu tư thấp, việc kiềm chế lạm phát hiệu quả còn hạn chế. Giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu chưa được kiểm soát và có chiều hướng tăng. Thị trường vàng, tỷ giá ngoại tệ còn chưa đựng yếu tố bất ổn. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chưa có chuyển biến rõ rệt, nhiều bức xúc chậm được giải quyết...”.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cũng đã nêu rõ mục tiêu tổng quát của kinh tế xã hội năm 2011 đã được Quốc hội xác định là: Tăng tính vĩ mô và kiểm soát lạm phát. Gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, và chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn năm 2010. Nâng cao chất lượng hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Bảo đảm an ninh và phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân. Giữ vững ổn định xã hội, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. Đồng thời đã đề ra các giải pháp, nhiệm vụ chủ yếu nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đã được quyết định, tạo cơ sở vững chắc cho việc thực hiện kế hoạch, phát triển kinh tế xã hội, 5 năm (2011-2015). 

 

Thay mặt Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đã đề nghị các vị đã tham gia trả lời chất vấn ở Quốc hội triển khai việc thực hiện lời hứa, có biện pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém, bất cập đã được phân tích tại Quốc hội; đề nghị các Bộ, nghành triển khai các dự án luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua; đề nghị các đại biểu Quốc hội sớm báo cáo kết quả kỳ hợp với cử tri cả nước.

 

 

 

Theo VTV.VN

 

 

Tệp đính kèm