Cập nhật: 12/12/2010 20:53:10 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sáng 12/12, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết 4 năm triển khai cuộc vận động.

Tham dự hội nghị có Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động; Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng; ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; ông Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm; cùng đại diện lãnh đạo Đản, Nhà nước, các Bộ, ban, ngành và 600 đại biểu điển hình toàn quốc.

 

Báo cáo tổng kết do ông Tô Huy Rứa trình bày khẳng định: Qua 4 năm triển khai, cuộc vận động đã tạo ra chuyển biến rõ nét về nhận thức trong Đảng, trong xã hội về tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Những giá trị to lớn của tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh như: “Trung với nước, hiếu với dân”, “Yêu thương con người, sống có nghĩa có tình”, “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”… được cả xã hội thừa nhận và quý trọng, xem đó là những phẩm chất tiêu biểu của con người Việt Nam.

 

Cuộc vận động ngày càng gắn kết chặt chẽ hơn với các chương trình, phong trào đang được triển khai, như: Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt; Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; Xóa đói giảm nghèo; Thanh niên tình nguyện... do Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các ngành, địa phương phát động.

 

Cuộc vận động đã tạo ra chuyển biến rõ nét về nhận thức trong Đảng, trong xã hội về tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

 

Theo kết quả điều tra dư luận xã hội của Ban Tuyên giáo trung ương cho thấy, có 84% người được hỏi đánh giá cuộc vận động đã tạo ra sự chuyển biến về nhận thức.

 

Đặc biệt, việc làm theo ngày càng có kết quả rõ ràng. Nét nổi bật nhất là ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, quyết tâm vượt qua những khó khăn thách thức đã thể hiện khá rõ; vấn đề đạo đức, giáo dục, rèn luyện đạo đức đã được thể hiện rõ nét trong hoạt động của các tổ chức Đảng; việc thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí đã có những chuyển biến khá rõ rệt, có nơi mỗi năm tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng trong chi thường xuyên,góp vào quỹ xây dựng nhà tình nghĩa ở địa phương; công tác cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân, phòng, chống quan liêu, tham nhũng có bước chuyển biến tích cực…

 

Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo Trung ương cũng cho rằng, trong triển khai cuộc vận động vẫn còn những hạn chế yếu kém, như: Việc tổ chức học tập các chủ đề về tư tưởng và tấm gương  đạo đức Hồ Chí Minh  hàng năm còn chậm và thiếu đồng bộ, hiệu quả chưa cao; việc xây dựng các chuẩn mực đạo đức cụ thể ở một số nơi còn mang tính hình thức; kết quả thực tế của cuộc vận động chưa đồng đều, chưa vững chắc, việc làm theo chưa trở thành phong trào tự giác, sâu rộng...

 

Đề cập những kinh nghiệm trong triển khai và tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động thời gian tới, ông Tô Huy Rứa nêu rõ: Phải tạo ra được sự thống nhất cao trong toàn Đảng, toàn hệ thống chính trị, trước hết là trong cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở tất cả các cấp, các ngành. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo cần chặt chẽ, thống nhất, đồng bộ, thường xuyên và kiên trì trong toàn hệ thống chính trị, đặc biệt là sự lãnh đạo trực tiếp, sâu sắc của các cấp ủy đảng; chú trọng sự phối hợp và phân công trách nhiệm giữa các cơ quan, tạo sức mạnh tổng hợp trong triển khai. Cần tập trung triển khai có hiệu quả cuộc vận động trong Đảng từ đó tác động đến xã hội.  Kết hợp giữa xây và chống. Kết hợp đẩy mạnh vận động tự giác học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phát huy vai trò nêu gương, bắt đầu từ cán bộ chủ trì, chủ chốt các cấp, từ trong Đảng ra ngoài xã hội với thực hiện nghiêm các quy định trong tổ chức Đảng, pháp luật của Nhà nước

 

Tại hội nghị, tham luận của các cá nhân và đại diện cho tập thể Đảng bộ, chi bộ xuất sắc, đã làm rõ những thành tích, cách làm sáng tạo trong quá trình triển khai cuộc vận động. Nhiều tấm gương điển hình của cuộc vận động đã gây sự xúc động mạnh, là minh chứng rõ nét nhất cho những kết quả tích cực của cuộc vận động.

 

Đó là tấm gương bạn Đào Thu Hương, một người khuyết tật đã học Bác ở tinh thần vượt khó vươn lên trong cuộc sống, trở thành Thủ khoa xuất sắc của Hà Nội và hiện là phiên dịch viên tiếng Anh cho người khuyết tật; là anh Giàng A Sủ ở Lai Châu học tập, làm theo tấm gương đạo đức Bác từ những công việc hằng ngày để xây dựng gia đình, bản, làng văn hóa; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Đình Nghiệp với hành trình hàng chục năm đi tìm mộ đồng đội...

 

Họ là những bông hoa đẹp trong vườn hoa muôn màu sắc của phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bạn Đào Thu Hương chia sẻ: “Tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là ánh sáng soi đường cho mọi suy nghĩ, hành động của em để em phấn đấu có những đóng góp quan trọng cho cộng đồng người khuyết tật và đất nước”.

 

Các đại biểu tham luận tại hội nghị đưa ra nhiều ý kiến bổ sung, đóng góp vào Báo cáo tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động, đặc biệt là các kiến nghị để khắc phục hạn chế, yếu kém trong tổ chức thực hiện cuộc vận động thời gian tới.

 

Ông Huỳnh Văn Tới, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai cho rằng: Giải pháp đẩy mạnh cuộc vận động thì có nhiều, nhưng Ban Chỉ đạo của tỉnh Đồng Nai đã xác định tập trung vào việc nêu gương. Việc nêu gương này phải đi từ cán bộ, người đứng đầu cơ quan, đơn vị; và lấy nêu gương để thúc đẩy bước làm theo.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đánh giá cao những kết quả bước đầu sau 4 năm thực hiện cuộc vận động, nhất là “từ học đến làm theo” đã ngày càng rõ rệt, tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức cũng như hành động của toàn Đảng, toàn dân đối với cuộc vận động. Qua 4 năm thực hiện, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, về vị trí, vai trò của đạo đức với sự phát triển của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. Cuộc vận động đã góp phần vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nâng cao phẩm chất, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng; ý thức và thái độ phục vụ của cán bộ, đảng viên; tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân.

 

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định: “Những thành tựu đạt được của đất nước, của mỗi ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong 4 năm qua có sự đóng góp quan trọng của cuộc vận động. Đây là một thực tế, một điều cần được khẳng định. Tuy không thể thống kê, lượng hóa đầy đủ kết quả của cuộc vận động, song xét trên tổng thể, những chuyển biến tiến bộ từ mỗi người, mỗi cơ quan, đơn vị đến sự phát triển chung của các ngành, các lĩnh vực và cả nước đã nói lên giá trị to lớn và hiệu quả thiết thực của cuộc vận động trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta”.

 

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh chỉ ra những hạn chế, thiếu sót trong quá trình triển khai cuộc vận động; đồng thời yêu cầu Ban chỉ đạo cuộc vận động các cấp phải sớm tiếp thu, khắc phục, điều chỉnh kịp thời để tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động, đưa hoạt động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành công việc thường xuyên của cán bộ, đảng viên, của các tổ chức cơ sở đảng. Mỗi cán bộ, đảng viên phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, thực sự là một tấm gương về phẩm chất, đạo đức, lối sống, cấp trên phải gương mẫu trước cấp dưới, đảng viên và nhân dân, từ đó mà lan tỏa, tác động đến toàn dân, toàn xã hội.

 

Nhân dịp này, các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được tặng thưởng Huân chương Lao động và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ./.

 

 

 

Theo vovnews.vn

Tệp đính kèm