Cập nhật: 14/01/2011 23:10:04 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trên trang nhất các báo ra ngày 12 và 13/1 đều đăng trang trọng các bài về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI với nhiều cách tiếp cận khác nhau.

Đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước

 

Với tiêu đề “Đại hội Đảng XI giữ trách nhiệm lịch sử to lớn trước dân tộc”  (Pháp luật Việt Nam) và “Đại hội XI của Đảng và chiến lược trở thành nước công nghiệp” (Cảnh sát toàn cầu), các bài báo trích phát biểu của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tại Đại hội, trong đó nhấn mạnh: Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020 được xác định là tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và phát triển nhanh, bền vững; phát huy sức mạnh toàn dân tộc, xây dựng nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo định hướng XHCN.

 

Năm năm 2011 - 2015 là bước rất quan trọng trong việc thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020. Trong 5 năm tới, phải phấn đấu thực hiện được các chỉ tiêu chủ yếu: Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm: 7 - 7,5%. Năm 2015, GDP bình quân đầu người khoảng 2.000 USD; cơ cấu GDP: nông nghiệp 17 - 18%, công nghiệp - xây dựng 41 - 42%, dịch vụ 41 - 42%; tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt 55%. Kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân 12%/năm, giảm nhập siêu, phấn đấu đến năm 2020 cân bằng được xuất nhập khẩu; giảm mức bội chi ngân sách xuống 4,5% GDP vào năm 2015. Giải quyết việc làm cho 8 triệu lao động. Tốc độ tăng dân số đến năm 2015 khoảng 1%. Tuổi thọ trung bình năm 2015 đạt 74 tuổi. Tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới giảm bình quân 2%/năm. Tỉ lệ che phủ rừng năm 2015 đạt 42 - 43%...

 

Còn báo Người lao động thì khẳng định mục tiêu của Đại hội lần này là “Đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới”, trong đó có việc đổi mới mô hình tăng trưởng. Trong báo cáo trình trước Đại hội, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cũng đề cập việc tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN; đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu kinh tế; phát triển văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ; bảo vệ môi trường; thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội trong từng bước và từng chính sách phát triển; tăng cường quốc phòng-an ninh; mở rộng đối ngoại...

 

Nhiều thành tựu quan trọng, đáng tự hào

 

Phản ánh về Đại hội XI, nhiều tờ báo nêu bật những thành tựu đất nước đạt được trong thời kỳ đổi mới. Điều này được thể hiện rõ trong bài phát biểu của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: “Sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước đã trải qua 25 năm. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa Xã hội đã được thực hiện 20 năm. Những thành tựu đạt được trong 20 năm qua là to lớn và có ý nghĩa lịch sử”.

 

Báo Tiền phong dẫn lời Chủ tịch nước nêu rõ: “Chúng ta đã thực hiện thành công chặng đường đầu của công cuộc đổi mới, đưa đất nước ra khỏi tình trạng kém phát triển, đời sống nhân dân có nhiều thay đổi tích cực, sức mạnh quốc gia về mọi mặt được tăng cường, độc lập, tự chủ và chế độ Xã hội Chủ nghĩa được giữ vững, vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao, tạo tiền đề để nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn trong giai đoạn mới”.

 

Báo Pháp luật Việt Nam cũng đề cập nội dung này trong Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X do Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh trình bày trước Đại hội: Mặc dù đất nước còn gặp nhiều khó khăn, thách thức do những yếu kém vốn có của nền kinh tế, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và khu vực, tác động của cuộc khủng hoảng tài chính  và suy thoái kinh tế toàn cầu…, nhưng nền kinh tế đã vượt qua khó khăn, thách thức đạt được thành tựu quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội X đề ra”.

 

3 khâu đột phá

 

Đây là nội dung được nhiều báo quan tâm đăng tải. Báo An ninh Thủ đô, Tiền phong, Công an thành phố Hồ Chí Minh… đều khẳng định: “Trên cơ sở nhìn nhận những thời cơ thuận lợi cũng như những thách thức cần vượt qua để thực hiện được thắng lợi nhiệm vụ mục tiêu chiến lược 10 năm tiếp theo cũng như nhiệm vụ phát triển đất nước 5 năm tới, báo cáo của BCH Trung ương khóa X xác định, Chiến lược phát triển KTXH 2011 - 2020 là “tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và phát triển nhanh, bền vững; phát huy sức mạnh toàn dân tộc, xây dựng nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo định hướng XHCN”.

 

Để thực hiện định hướng trên, chiến lược đề ra 5 quan điểm phát triển. Đồng thời, xác định 3 khâu đột phá gồm: Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, trọng tâm là tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng và cải cách hành chính; phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào việc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục quốc dân; gắn kết chặt chẽ phát triển nguồn nhân lực với phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ và xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ với một số công trình hiện đại, tập trung vào hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị lớn.

 

Trong 5 năm tới, mục tiêu tổng quát được xác định: “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phát triển kinh tế nhanh, bền vững; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; giữ vững ổn định chính trị - xã hội; tăng cường hoạt động đối ngoại; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ...”.

 

Nội dung trang trọng về Đại hội Đảng XI đăng trên Nông thôn ngày nay thì nhấn mạnh đến yếu tố con người “Đổi mới tư duy cán bộ”. Đó là, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ công tác cán bộ; đổi mới tư duy, cách làm, khắc phục những yếu kém trong từng khâu của công tác cán bộ. Làm tốt công tác quy hoạch và tạo nguồn cán bộ, chú ý cán bộ trẻ, nữ, dân tộc thiểu số, trọng dụng người có đức, có tài...”.

 

Bên cạnh kinh tế, tăng cường quốc phòng - an ninh, mở rộng hoạt động đối ngoại; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; phát triển văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ; bảo vệ môi trường; thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội... cũng là những nội dung được đặc biệt quan tâm trong giai đoạn sắp tới./.

 

 

Theo vovnews.vn

Tệp đính kèm