Cập nhật: 25/02/2011 22:46:43 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nhiều địa phương trong cả nước vừa tổ chức các hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016.

Ngày 24/2, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất. Tại hội nghị, Ban Thường trực công bố dự kiến số lượng đại biểu Trung ương và địa phương là 6 đại biểu, dự kiến của Ban Thường trực UBMTTQ đưa ra ứng cử là 12 đại biểu.

 

Theo dự kiến phân bổ cơ cấu, thành phần, số lượng ứng cử viên HĐND TP nhiệm kỳ 2011-2016, tổng số đại biểu HĐND được bầu là 50 đại biểu. Dự kiến số lượng đại biểu giới thiệu là 93 đại biểu (tỷ lệ 186%).

 

Căn cứ dự kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân bổ, tỉnh Quảng Ngãi được bầu 7 đại biểu, trong đó có 3 đại biểu Trung ương và 4 đại biểu cư trú và làm việc tại Quảng Ngãi.

 

Hội nghị hiệp thương đã giới thiệu thành phần, cơ cấu đại biểu tại địa phương gồm cán bộ chủ chốt, đại biểu chuyên trách, đại biểu quân đội, đại biểu thuộc một trong các ngành giáo dục, văn hóa-nghệ thuật, y tế, lao động-thương binh-xã hội, cơ sở sản xuất kinh doanh, đại biểu là người ngoài Đảng, đại biểu trẻ tuổi, đại biểu tái cử và các thành phần khác.

 

Dự kiến, đợt bầu cử Quốc hội khoá XIII của tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ có 7 đại biểu, trong đó Trung ương giới thiệu về ứng cử là 3 đại biểu, địa phương là 4 đại biểu. Tại Hội nghị hiệp thương, tỉnh thống nhất giới thiệu số đại biểu Quốc hội ứng cử của địa phương là 10 đại biểu, với cơ cấu phân bổ phù hợp theo quy định.

 

Các ý kiến tại hội nghị trong việc chọn lựa về cơ cấu thành phần các đại biểu ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XIII tập trung vào việc làm sao lựa chọn được những đại biểu ưu tú có đủ đức, đủ tài, có năng lực để đại diện cho tiếng nói nguyện vọng của nhân dân trước diễn đàn Quốc hội, thực hiện tốt nhiệm vụ của người đại biểu quốc hội trong nhiệm kỳ mới; đặc biệt là phấn đấu đưa Thừa Thiên - Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Kết luận 48 của Bộ Chính trị.

 

Ngày 24/2, Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang tổ chức hội nghị hiệp thương, thống nhất số lượng ứng cử viên giới thiệu lần thứ nhất là 16 đại biểu với thành phần gồm đại biểu do Trung ương giới thiệu, cán bộ chủ chốt của tỉnh, đại biểu Quốc hội chuyên trách, MTTQ, quân đội, khối văn hóa - nghệ thuật, ngành giáo dục, y tế, lao động-thương bình-xã hội, khoa học kỹ thuật và sản xuất kinh doanh, dịch vụ.

 

Dự kiến đến hội nghị hiệp thương lần thứ 3 sẽ có 14 người ra ứng cử đại biểu Quốc hội tại 3 đơn vị bầu cử. Số lượng đại biểu Quốc hội khóa XIII tại tỉnh Tiền Giang là 8 người, trong đó có 3 đại biểu do Trung ương giới thiệu và 5 đại biểu cư trú và làm việc tại địa phương.

 

Theo Chinhphu.vn

Tệp đính kèm