Cập nhật: 21/03/2011 06:57:12 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong số 13 em tu nghiệp sinh đang ở chùa Nissin Kutsu, dự kiến 5 em trong số này sẽ lên máy bay về nước vào ngày mai (21/3)

    *  ĐSQ Việt Nam bảo hộ công dân tại Nhật Bản

 

Ngày 20/3, Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam tại Nhật Bản đưa tin, Công tác cứu trợ vùng bị nạn sau thiên tai ngày 11/3 đang gấp rút tiến hành tại Nhật Bản. Song, việc cứu trợ còn tồn tại nhiều khó khăn, hàng hóa chậm đến tay người bị nạn và một con số không nhỏ cư dân tại vùng bị nạn vẫn đang phải đối mặt với hoàn cảnh thiếu nước, lương thực và đồ sưởi ấm. Tuy nhiên, vấn đề không phải là thiếu hàng cứu trợ.

 

Nguồn cung tại Nhật Bản chưa đến mức khan hiếm. Khó khăn ở chỗ làm thế nào để chuyển hàng đến các vùng bị nạn, trong hoàn cảnh đường xá ở nhiều khu vực chưa khôi phục được, đường cao tốc bị gián đoạn, nhiều vùng vẫn chưa khôi phục được mạng lưới điện, thiếu xăng dầu và dịch vụ điện thoại chưa trở lại bình thường. Chính phủ Nhật đang tập trung mọi cố gắng, nguồn lực để giải quyết vấn đề này.

 

Công tác bảo hộ công dân của Đại sứ quán:

 

Liên quan đến 84 sinh viên và tu nghiệp sinh tại Miyagi, Fukushima được ĐSQ đưa về tạm trú tại chùa Nissin Kutsu, Tokyo sau thảm họa động đất và sóng thần 11/3, số đông đã được bạn bè giúp tìm chỗ ở tạm, một số khác được gia đình và ĐSQ giúp đặt vé máy bay đã về nước.

 

Hiện tại chùa chỉ còn 13 em tu nghiệp sinh. 5 em trong số này hết hạn hợp đồng vào tháng sau (tháng 4/2011), các em cũng có nguyện vọng về nước sớm. Vì vậy, theo đề nghị của ĐSQ, chủ lao động đã đến chỗ ở hiện nay của các em, làm thủ tục thanh lý hợp đồng và thanh toán toàn bộ lương bổng còn lại cho các em.

 

Dự kiến 5 em này sẽ lên máy bay về nước vào ngày 21/3/2011. 8 em còn lại bày tỏ nguyện vọng muốn tiếp tục làm việc. ĐSQ đã đề nghị và chủ lao động đã đồng ý tiếp nhận các em này trở lại nhà máy. Tuy nhiên, do các em còn băn khoăn về sự an toàn mặc dù chỗ làm việc ở cách khá xa khu vực nguy hiểm về phóng xạ hạt nhân nên chủ xí nghiệp đồng ý để các em lưu lại Tokyo ít ngày nữa, khi các em yên tâm họ sẽ về đón.

 

15h chiều 20/3, Đại sứ Nguyễn Phú Bình cùng một số cán bộ ĐSQ cũng đã đến chùa Nissin Kutsu để cảm ơn Đại lão Hòa thượng Yoshimizu Daiichi, sư cô Thích Tâm Trí cùng các phật tử đã dành tình cảm nồng ấm, hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần cho số sinh viên và tu nghiệp sinh Việt Nam tại các tỉnh bị nạn những ngày qua.

 

Đại sứ cũng đã chuyển lời cám ơn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Đại lão Hòa thượng. Đại lão Hòa thượng, thay mặt phật tử chùa Nissin Kutsu, rất cảm động về tình cảm và sự quan tâm của Thủ tướng và hứa sẽ tiếp tục dành sự quan tâm cho các công dân Việt Nam còn khó khăn ở Nhật Bản.

 

Nhân dịp này, Hòa thượng cũng nhờ ĐSQ thông báo trên các kênh thông tin nội dung sau: Trong mấy ngày qua, chùa Nissin Kutsu đã nhận được nhiều điện thoại hỏi thăm cùng một số quà cứu trợ của nhiều bà con người Việt tại Nhật Bản, một số nước khác và từ trong nước gửi đến để hỗ trợ số sinh viên, tu nghiệp sinh tại chùa. Hòa thượng xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành. Nay, hầu hết các em đã rời chùa nên những đồ cứu trợ không còn cần đến nữa, đề nghị nên chuyển đến những nơi khó khăn hơn.

 

Các thông tin tham khảo: Các trang mạng hữu ích cập nhật thông tin về nhà máy điện nguyên tử Fukushima 1:

http://mitnse.com/; http://bravenewclimate.com/2011/03/13/fukushima-simple-explanation/

 

* Các trang mạng cập nhật kết quả quan trắc phóng xạ

 

- Tại Fukushima

 

http://www.atom-moc.pref.fukushima.jp/sokutei.html

 

- Tại Tokyo

 

http://monitoring.tokyo-eiken.go.jp//monitoring/index.html

 

- Tại Chiba (sân bay Narita)

 

http://www.pref.chiba.lg.jp/taiki/h23touhoku/houshasen/20110318.html./.

 

Theo vovnews

Tệp đính kèm