Cập nhật: 16/06/2010 15:49:27 Article Rating
Xem cỡ chữ

Phó tổng thư ký LHQ Lynn Pascoe hôm qua tuyên bố Kyrgyzstan phải thiết lập một hành lang nhân đạo nhằm tiếp tế thực phẩm, nước uống và thuốc men cho những người bị ảnh hưởng vì cuộc xung đột sắc tộc tại miền nam nước này, theo BBC.

Các vụ đụng độ giữa người Kyrgyz và Uzbek ở các thành phố Osh và Jalalabad bắt đầu từ ngày 10.6 đã khiến ít nhất 170 người thiệt mạng và gần 1.800 người khác bị thương. Khoảng 100.000 người Uzbek hiện đang tị nạn tại nước láng giềng Uzbekistan. Tuy nhiên, Tashkent hôm qua đã tuyên bố đóng cửa biên giới vì không có khả năng hỗ trợ hết người tị nạn đồng thời kêu gọi quốc tế hỗ trợ trong vấn đề này, theo AFP.

 

BBC cho biết xung đột vẫn tiếp diễn tại Osh dù có giảm bớt và chưa có dấu hiệu cho thấy bạo lực sẽ sớm chấm dứt. Các nhân chứng tại Osh và Jalalabad cho biết hàng loạt dãy nhà bị đốt cháy và thi thể những nạn nhân xấu số nằm rải rác trên đường phố.

 

HĐBA cũng sẽ thảo luận về tình hình bạo động ở Kyrgyzstan trong cuộc họp tới đây. BBC dẫn lời Rupert Colville, phát ngôn viên của Cao ủy Nhân quyền LHQ, nói: "Chúng tôi đang nhận những báo cáo rằng tình trạng bạo lực không phải ngẫu nhiên. Nó đã được sắp xếp, đặt mục tiêu và có kế hoạch". Nhiều tổ chức nhân đạo cho rằng số người chết vẫn chưa chính xác và chỉ khi tình hình yên ắng hơn mới có thể hiểu rõ về quy mô cuộc khủng hoảng. Nhiều nước như Hàn Quốc, Pakistan và Trung Quốc đã phải điều động máy bay di tản hàng trăm công dân của mình đang học tập và làm ăn tại Osh về nước.

 

Tuy vậy, chính quyền lâm thời Kyrgyzstan hôm qua đã rút lại lời kêu gọi quốc tế gửi lực lượng gìn giữ hòa bình tới miền nam vì bạo lực có chiều hướng suy giảm, theo AFP. Bishkek cũng buộc tội cựu Tổng thống lưu vong Kurmanbek Bakiyev đứng sau cuộc xung đột. Tuy nhiên, ông Bakiyev đã bác bỏ mọi cáo buộc. Hôm qua, giới chức Kyrgyzstan cho biết con trai của nhà lãnh đạo bị lật đổ, Maxim Bakiyev, đã bị bắt tại Anh theo lệnh truy nã của Interpol. London từ chối bình luận về thông tin này.

 

 

 

Theo Thanh Niên Online

 

 

Tệp đính kèm