Cập nhật: 22/10/2010 16:37:37 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hợp đồng này có trị giá 60 tỷ USD và có thời gian thực hiện từ 15-20 năm. Ngày 20/10, Chính phủ Mỹ chính thức đưa ra thông báo về việc bán lô vũ khí trị giá 60 tỷ USD cho Saudi Arab.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở trụ sở Bộ Ngoại giao, ông Andrew Sapio, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị và quân sự cho biết, lô vũ khí này bao gồm 84 máy bay F-15 mới hoàn toàn, và nâng cấp 70 chiếc F-15 hiện nay của Saudi Arab. Ngoài ra, còn có 70 máy bay lên thẳng Apache, và 72 máy bay lên thẳng Ó đen. Saudi Arab có thể điều chỉnh những nội dung cụ thể của hợp đồng khổng lồ này trong quá trình thực hiện kéo dài từ 15 đến 20 năm.

 

Ông Andrew Sapio cũng cho biết, Chính phủ Mỹ không cho rằng sẽ nhận được những phản ứng từ phía Israel đối với hợp đồng vũ khí khổng lồ này. Từ trước đến nay Israel thường phản đối kịch liệt việc Mỹ bán vũ khí cho các nước Arab tại khu vực Trung Đông.

 

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Andrew Sapio nói: “Chúng tôi đã nghiên cứu và xem xét trên cơ sở bảo đảm hợp đồng này phù hợp với quan điểm của chúng tôi về sự ổn định của khu vực Trung Đông về chính trị và quân sự. Chúng tôi kết luận rằng hợp đồng này sẽ không gây tác động tiêu cực đến lợi ích an ninh của Israel hay làm thay đổi cán cân ưu thế quân sự của Israel”.

Quốc hội Mỹ có 30 ngày để có ý kiến về hợp đồng này./.

 

Theo vovnews.vn.

Tệp đính kèm