Cập nhật: 23/11/2010 16:37:13 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tờ Yonhap đưa tin, sáng nay, Triều Tiên đã liên tiếp bắn đại bác vào vào hải phận của Hàn Quốc và đảo Yeonpyeong ở phía Tây.

Một nhân chứng cho biết, một số đợt đại bác đã nhắm trúng khu vực dân cư trên đảo, khiến ít nhất 60-70 ngôi nhà bốc cháy.

 

Ngay lập tức, Hàn Quốc đã phản ứng lại bằng một loạt đại bác. Tuy nhiên, hiện tại, quân đội Hàn Quốc chưa cung cấp thêm bất cứ thông tin chi tiết nào về vụ việc này.

Đây là diễn biến mới nhất trong quan hệ Liên triều kể từ sau hai đợt nổ súng hồi tháng trước, khiến hai quan hệ hai nước càng trở nên căng thẳng.

 

Trong một diễn biến khác, cuối tuần qua, Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng vô hiệu hóa một trong số các chương trình hạt nhân nếu Mỹ tái cam kết không giữ thái độ thù địch với chính quyền Kim Jong Il.

Trưởng Dự án Hợp tác An ninh Đông Bắc Á cho hay, giới chức Triều Tiên cam kết sẽ chuyển toàn bộ thanh nhiên liệu dùng để sản xuất vũ khí cho một bên thứ 3.

 

Đổi lại, Triều Tiên muốn Mỹ phải thực hiện đúng những cam kết chung giữa 2 nước hồi tháng 10/2007, theo đó, Mỹ sẽ bỏ thái độ thù địch với nước này.

 

Ngược lại, Triều Tiên tuyên bố sẽ thử nghiệm tên lửa hạt nhân lần thứ 3 nếu Mỹ không tuân thủ các cam kết với Bình Nhưỡng, cho biết đang tiến hành xây thêm một lò phản ứng khác.

 

Tuy nhiên, chính quyền Obama lại tỏ ra khá thờ ơ với “thành ý” này của Bình Nhưỡng do vẫn khá lo ngại về động thái phô trương cơ sở làm giàu uranium hồi đầu tháng của Triều Tiên.

 

Mỹ đã cử một đại diện sang Nga, Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc để thảo luận về các vấn đề liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

 

Theo cam kết năm 2007 giữa Wasshington và Bình Nhưỡng, để đáp lại việc thực hiện đúng lộ trình cam kết của Bắc Triều Tiên, các nước tham gia đàm phán 6 bên sẽ thực hiện cung cấp viện trợ về năng lượng cho Bình Nhưỡng cũng như cải thiện quan hệ ngoại giữa Mỹ với Triều Tiên.

 

Washington sẽ tiến tới đưa CHDCND Triều Tiên ra khỏi danh sách đen của Mỹ về các quốc gia nuôi dưỡng khủng bố.

 

 

 

Theo Xaluan.com

Tệp đính kèm