Cập nhật: 27/01/2011 15:25:49 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã thúc giục tất cả các bên liên quan ở Ai Cập tránh gia tăng bạo lực.Ngày 26/1, các cuộc biểu tình ở Ai Cập tiếp tục bước sang ngày thứ 2 tại nhiều nơi bất chấp lệnh cấm của chính phủ. Hơn 100 người đã bị cảnh sát bắt giữ trên cả nước vì tiếp tục biểu tình.

 

Người phát ngôn của LHQ Martin Nesirky cho biết, LHQ sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình tại Ai Cập và sẵn sàng hỗ trợ nước này khi cần thiết.

 

Bộ Nội vụ Ai Cập ngày 26/1 đã công bố lệnh cấm các cuộc biểu tình, đồng thời cảnh báo sẽ truy tố những ai vi phạm.

 

Trong một tuyên bố, Bộ Nội vụ nhấn mạnh: "Không một hành động khiêu khích, tụ tập phản đối, diễu hành, biểu tình nào được phép diễn ra. Các biện pháp trừng phạt sẽ được tiến hành đối với bất kỳ ai vi phạm và những đối tượng đó sẽ bị truy tố".

 

Lệnh trên được đưa ra trong bối cảnh đụng độ trong các cuộc biểu tình lớn chưa từng có chống lại Chính phủ Ai Cập đã cướp đi sinh mạng của ba người, làm khoảng 250 người bị thương và gây bất ổn trên cả nước.

 

Chưa dừng lại ở đó, phe đối lập đang kêu gọi tiếp tục biểu tình thêm một ngày nữa nhằm gây sức ép với chính phủ phải đáp ứng những đòi hỏi về việc làm, dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp và tổ chức các cuộc bầu cử mới.

 

Sau khi Tổng thống bị phế truất của Tunisia, ông Zine El Abidine Ben Ali chạy khỏi đất nước, giới quan sát tập trung sự chú ý vào Ai Cập với quan ngại rằng làn sóng biểu tình ở Tunisia có thể gây phản ứng dây chuyền, lan sang các nước Arab khác. Chính phủ Ai Cập khi đó đã bác bỏ khả năng kịch bản ở Tunisia sẽ tái diễn ở nước này./.

 

 

Theo vovnews.vn

Tệp đính kèm