Cập nhật: 02/02/2011 08:43:43 Article Rating
Xem cỡ chữ

Bình Nhưỡng đang xây dựng một căn cứ quân sự mới ngay sát các đảo tiền tiêu của Seoul trên Hoàng Hải. Tờ Chosun Ilbo hôm nay (1.2) dẫn thông tin từ các quan chức quân sự và Chính phủ Hàn Quốc cho hay căn cứ quân trên được xây dựng ở vị trí cách đảo Baengyeong khoảng 50-60 km.

Cuối năm 2010, tình báo Hàn Quốc và Mỹ đã phát hiện công trường xây dựng ở Koampo, tỉnh Hwanghae. Căn cứ quân sự mới có thể có thể chứa 70 tàu đệm khí, vốn có thể di chuyển trên biển và trên đất liền. Những chiếc tàu này có thể chở một trung đội biệt kích với vận tốc 90 km/giờ trên biển. Một khi căn cứ này được hoàn thành, binh lính CHDCND Triều Tiên chỉ mất 30-40 phút để đổ bộ sang các đảo biên giới của Hàn Quốc. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối xác nhận thông tin trên.

 

Thông tin về căn cứ của CHDCND Triều Tiên xuất hiện giữa lúc hai miền chuẩn bị có cuộc đối thoại quân sự cấp đại tá vào ngày 8.2 tại Bàn Môn Điếm. Đây là lần đối thoại liên Triều đầu tiên kể từ tháng 9.2010 và nhằm thảo luận về khả năng mở ra các cuộc gặp cấp cao hơn trong tương lai. Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình quốc gia hôm 1.2, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak nói ông không loại trừ khả năng các cuộc đàm phán có thể dẫn tới một cuộc thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-il của miền Bắc.

 

Trong một diễn biến khác, các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc (LHQ) tin rằng CHDCND Triều Tiên còn có ít nhất một cơ sở hạt nhân bí mật nữa.

 

Theo BBC, nhận định này được đưa ra trong một báo cáo vừa được phúc trình lên Hội đồng Bảo an và sẽ được công bố vào cuối tuần này. Báo cáo dựa trên bằng chứng của nhà khoa học Mỹ Siegfried Hecker, người đã đến thăm một cơ sở làm giàu uranium của Bình Nhưỡng hồi tháng 11.2010. Ông này nói với nhóm chuyên gia của LHQ rằng các máy ly tâm ông thấy có thể xuất phát từ những cơ sở bí mật khác.

 

Theo BBC, báo cáo trên đề xuất thắt chặt lệnh cấm vận đối với CHDCND Triều Tiên như đóng băng tài sản, cấm đi lại đối với các quan chức cuả nước nà.

 

 

 

Theo TNOnline

Tệp đính kèm