Cập nhật: 22/06/2011 17:15:39 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hôm qua (21.6), Nhà trắng cho biết Tổng thống Obama đã có quyết định giảm bớt số quân tại Afghanistan nhưng không tiết lộ chi tiết về kế hoạch này. Trong khi đó, giới truyền thông cho rằng ông Obama sẽ có thể tuyên bố rút 10.000 quân.

Thư ký báo chí của Nhà trắng, ông Jay Carney nói rằng Tổng thống Obama “đã cam kết rằng các lực lượng sẽ bắt đầu giảm số lượng quân vào tháng 7 năm 2011, ông ấy đã giữ đúng cam kết và điều này sẽ được tuyên bố vào tối mai” – ông Carney nói.

 

Theo thư ký báo chí của Nhà trắng, quyết định của ông Obama nằm trong khung chuyển giao trách nhiệm về giữ gìn an ninh cho Afghanistan đã được lên kế hoạch hoàn thành năm 2014. Tuyên bố sắp tới này sẽ tập trung vào việc bắt đầu của quá trình rút quân này.

Ông Carney cũng cho biết quyết định của ông Obama không phụ thuộc vào việc giết trùm khủng bố Osama bin Laden và mặc dù tổng thống Mỹ lo lắng về các nguồn lực giới hạn nhưng quyết định trên cũng không phụ thuộc vào chi phí cho chiến tranh mà vào chính nhiệm vụ của công việc này.

 

Sáng hôm qua, giới truyền thông Mỹ cho rằng số lượng quân được rút hiện chưa biết chính xác, nhưng sau đó họ có những dấu hiệu cho thấy ông Obama có thể tuyên bố rút 10.000 quân vào cuối năm và có thể thêm 20.000 nữa vào năm sau.

 

 

 

Theo Phương Hà/ GD&TĐ Online

Tệp đính kèm