Cập nhật: 31/01/2010 22:18:23 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sức bật của đồng USD chỉ mang tính tạm thời. Đây chỉ là đồng tiền an toàn trên thế giới và không mang lại tỷ suất sinh lời cao trong bối cảnh Mỹ còn duy trì mức lãi suất thấp như hiện tại. Khi nền kinh tế ổn định dòng vốn đầu tư sẽ ưu tiên quay trở lại các kênh đầu tư rủi ro, trong đó có vàng với tỷ suất sinh lời cao hơn.

Mặc dù vậy, hiện tại các nền kinh tế vẫn còn chứa đựng nhiều bất ổn và do vậy các kênh đầu tư rủi ro (như chứng khoán và gần đây là vàng) vẫn không đủ sức hấp dẫn để níu kéo dòng vốn đầu tư.

 

Nhiều khả năng, giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới khi mà kỳ vọng vào đồng USD không còn cao như trong tuần trước.

 

Đây là nhận định của một số chuyên gia trong và ngoài nước về xu hướng thị trường vàng trong tuần tới.

 

Tuần 25-29/1: Vàng tiếp tục những bước điều chỉnh giảm

 

Tuần qua, giá vàng thế giới tiếp tục có những bước điều chỉnh giảm. Giá chủ yếu chuyển động trong vùng đi ngang biên độ rộng khi tâm lý thị trường chủ yếu chờ đợi những thông tin kinh tế quan trọng được công bố trong tuần.

 

Giá vàng thế giới trong những ngày đầu tuần chủ yếu chuyển động trong vùng giá 1.082 - 1.103 USD/ounce. Thị trường tỏ ra khá thận trọng đối với kết quả cuộc họp FOMC, phát biểu của tổng thống Obama cũng như dữ liệu GDP trong quý IV của Mỹ. Đây được đánh giá là những thông tin kinh tế quan trọng và có tầm ảnh hưởng mạnh đến thị trường hàng hóa nói chung và thị trường vàng nói riêng.

 

Biên bản cuộc họp FOMC cho thấy các thành viên tỏ ra khá lạc quan về nền kinh tế Mỹ. Quan điểm của các nhà chức trách tốt hơn nhiều so với cuộc họp hồi tháng 12. Giới đầu tư tiếp tục tin tưởng rằng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm nâng lãi suất vào khoảng tháng 9 năm nay.

 

Đồng USD đã nhận được hỗ trợ mạnh sau thông tin này. Chỉ số USD Index, chỉ số đo lường sức mạnh đồng USD đã tăng từ quanh ngưỡng 78,35 lên ngưỡng cao nhất 79,13 với lực tăng khá mạnh.

 

Đồng USD mạnh lên đã gia tăng áp lực giảm mạnh lên vàng. Giá mặt hàng này đã bị đẩy xuống mức thấp nhất 1.080 USD/ounce.

 

Đà giảm mạnh hơn khi thị trường đón nhận những thông tin trái chiều từ nền kinh tế Mỹ vào hôm thứ 5 với dữ liệu đơn đặt hàng lâu bền và đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đều sụt giảm.

 

Bên cạnh đó, đồng USD còn trở nên mạnh hơn do vấn đề nợ Hy Lạp vẫn đang khiến giới đầu tư hoang mang về tình hình tài chính và triển vọng kinh tế toàn cầu. Kênh đầu tư rủi ro không còn đủ sức hấp dẫn để níu kéo dòng vốn đầu tư. Trong thời điểm tình hình kinh tế vẫn còn chứa đựng nhiều bất ổn các nhà đầu tư đã ưu tiên lựa chọn kênh đầu tư an toàn là đồng USD nhằm bảo toàn tài sản và chờ đợi những tín hiệu mới từ thị trường.

 

Thông tin GDP quý IV của Mỹ được công bố hôm 29/1 khá ấn tượng với mức tăng 5,7%, cao hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường tại 4,5% và trong kỳ trước chỉ đạt 2,2%. Dữ liệu này cho thấy nền kinh tế Mỹ đã có những cải thiện đáng kể trong quý cuối năm 2009. Giới đầu tư hiện vẫn đang tiếp tục kỳ vọng với điều kiện kinh tế ngày càng ổn định, Fed có khả năng sẽ sớm xem xét nâng lãi suất.

 

Tâm lý tiêu dùng tháng 1 cũng ghi nhận mức tăng khả quan tại 74,4, cao hơn kỳ vọng tại 73,1 và trong kỳ trước là 72,8. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 2 năm 2008. Điều này cho thấy tâm lý người tiêu dùng đã có tín hiệu cải thiện khả quan. Trước đó, niềm tin tiêu dùng CB công bố vào hôm thứ 4 cũng ghi nhận mức tăng đáng kể. Bên cạnh đó, chỉ số PMI Chicago trong hôm 29/1 cũng đã ghi nhận mức tăng khá tốt.

 

Như vậy, đồng USD vẫn đang nhận được hỗ trợ tốt từ các nhân tố cơ bản trên thị trường và sức mạnh vẫn đang được củng cố. Chỉ số USD Index trong hôm 29/1 đã nhận được sức bật khá tốt và đẩy lên ngưỡng cao nhất 79,45 - mức cao nhất trong vòng 5 tháng qua.

 

Giá vàng đã trượt về ngưỡng thấp nhất 1.074,3 USD/ounce và hồi nhẹ trở lại về trên ngưỡng 1.080 USD/ounce.

 

Tuần tới: Vàng có thể đi ngang

 

Mặc dù dòng tiền đang chảy vào đồng bạc xanh nhưng các chuyên gia phân tích đánh giá rằng sức bật của đồng USD chỉ mang tính tạm thời. Điều này được lí giải là do đồng USD chỉ là đồng tiền an toàn trên thế giới và không mang lại tỷ suất sinh lời cao trong bối cảnh Fed còn duy trì mức lãi suất thấp như hiện tại. Khi nền kinh tế ổn định dòng vốn đầu tư sẽ ưu tiên quay trở lại các kênh đầu tư rủi ro, trong đó có vàng với tỷ suất sinh lời cao hơn.

 

Giá vàng đã test ngưỡng hỗ trợ 1.075 USD/ounce nhiều lần những vẫn chưa tạo đủ lực để bứt phá qua vùng cản này. Nếu ngưỡng hỗ trợ này bị bứt phá giá vàng sẽ rớt về quanh 1.065 USD/ounce.

 

Giá vàng hiện vẫn đang biến động trong vùng đi ngang biên độ rộng 1.075 - 1.100 USD/ounce. Có khả năng trong tuần tới giá vẫn sẽ chuyển động trong vùng biên độ này.

 

Giá vàng miếng trong nước trong tuần qua cũng đã có những chuyển động khá tốt theo những chuyển động giá vàng thế giới. Giá vàng SJC dao động trong vùng  26,34 – 26,54 triệu đồng/lượng.

 

Thị trường vàng miếng giao dịch vẫn khá ảm đạm với lực mua và lực bán trên thị trường đều khá yếu. Giá thế giới vẫn đang chuyển động trong vùng điều chỉnh khiến giới đầu tư khá ngần ngại không dám mạnh tay mua vào dù giá đã rớt về gần mức thấp nhất trong vòng 1 tháng qua. Tâm lý người bán vẫn tiếp tục chờ đợi giá thế giới điều chỉnh để tăng lên mức cao hơn. Bên cạnh đó, mùa cưới đang dần vào giai đoạn cuối nên lực cầu vàng trang sức đã đã giảm độ nóng.

 

Giá vàng miếng trong nước không có nhiều biến động. Giá vàng miếng AAA và SIC được công ty Cổ phần vàng Vi Na trong phiên cuối tuần được niêm yết tại 25,35 - 26,41 triệu đồng/lượng.

 

Các doanh nghiệp vẫn duy trì mức chênh lệch mua bán thấp để thu hút giới đầu tư tham gia thị trường.

 

Giá vàng miếng được Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết tại 26,37 - 26,42 triệu đồng/lượng, giảm nhẹ 10.000 đồng/lượng so với mức giá cuối tuần .

 

Tại khu vực phía bắc giá vàng của một số tiệm vàng lớn được niêm yết ở mức cao hơn phía Nam khoảng 40.000 đồng/lượng.

 

 

Theo VietNamNet

Tệp đính kèm