Cập nhật: 16/03/2010 16:07:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

“Quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam đang bị xâm hại nghiêm trọng ở mức độ phổ biến”, Thứ trưởng Công thương Lê Danh Vĩnh khẳng định tại buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Người tiêu dùng (15-3)

 

Ngày Quốc tế Người tiêu dùng năm nay có chủ đề: “Tiền của chúng ta, Quyền của chúng ta” được tổ chức tại Siêu thị điện máy Pico Plaza Hà Nội. Theo Công ước quốc tế, người tiêu dùng có tám quyền cơ bản là Quyền được an toàn; Quyền được thông tin; Quyền được lựa chọn; Quyền được lắng nghe; Quyền được thỏa mãn nhu cầu cơ bản; Quyền được bồi thường; Quyền được giáo dục; Quyền được có một môi trường lành mạnh và bền vững.

 

Tuy nhiên trên thực tế người tiêu dùng Việt Nam đang được hưởng rất ít trong số các quyền đó. Theo ông Lê Danh Vĩnh, ngoài nguyên nhân bởi một số doanh nghiệp làm ăn bất chính, chỉ chạy theo lợi nhuận mà không ý thức đến lợi ích người tiêu dùng, còn do chính số đông người tiêu dùng cũng chưa nhận thức đầy đủ quyền của mình.

 

Theo ông Bạch Văn Mừng, Cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh, người tiêu dùng có quyền không sử dụng tiền của mình để mua hàng hóa vi phạm về an toàn, chất lượng. Nếu người tiêu dùng biết sử dụng quyền lựa chọn của mình để mua hàng hóa của các doanh nghiệp chân chính thì chính họ đã biết sử dụng đồng tiền một cách có lợi nhất cho bản thân và cho nền kinh tế. Ông Mừng Bạch Văn nói: “Có tiền, chúng ta hoàn toàn có quyền lựa chọn hàng hóa. Vì vậy trước tiên, người tiêu dùng hãy là người tự bảo vệ mình”.

 

 

 

Theo Nhandan Online  

 

Tệp đính kèm