Cập nhật: 17/08/2010 15:51:55 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sắp vào năm học mới, các bậc phụ huynh và học sinh đang sắm sửa đồ dùng học tập và sách giáo khoa (SGK) khiến thị trường này "nóng" lên từng ngày.

Tăng giá nhưng vẫn đông khách

 

Gần 20 cửa hàng sách và thiết bị đồ dùng học tập trên phố Lý Thường Kiệt  những ngày đầu tháng 8  tấp nập khách hàng, nhất là tại cửa hàng của Nhà xuất bản Giáo dục. Không khí mua sắm SGK và đồ dùng học tập sôi động cũng được ghi nhận tại các cửa hàng sách lớn như Tiền Phong, Nguyễn Văn Cừ, Tràng Tiền, Fahasa... và tại các siêu thị lớn như Big C, Sài Gòn Co.op Mart (quận Hà Ðông)... Sức mua so với thời điểm tháng 5, 6 tăng khoảng 30-40%.

 

Các loại đồ dùng học tập đều tăng giá từ 10 đến 25% so với năm ngoái. Ông Nguyễn Công Quỳnh, nhân viên Kho nhà sách 44 Tràng Tiền cho biết: "Giá năm nay có tăng nhẹ do nguyên liệu đầu vào tăng, tiền lương nhân viên tăng và tỷ giá giữa đồng tiền Việt Nam và đồng Nhân dân tệ thay đổi". Tuy giá có tăng nhưng chất lượng ổn định, mẫu mã đẹp nên sức mua không giảm.

 

Thị trường đồ dùng học tập năm nay tiếp tục khẳng định vị trí ngày càng vững chắc của hàng nội. Lướt qua các cửa hàng thì sản phẩm của những thương hiệu như Thiên Long, Hồng Hà, Tiến Thành, Bến Nghé... khá áp đảo. Các nhãn hiệu trong nước không chỉ có chất lượng ngày càng cao, ổn định giá mà còn thay đổi nhiều mẫu mã đẹp mắt, phù hợp với thị hiếu người dùng. Hầu hết vở của các công ty này đều có chất lượng giấy tốt, viết mực không bị nhòe, dòng kẻ rõ nét... Tập vở loại 72 trang, 96 trang có giá dao động từ 3.500 - 7.500 đồng/cuốn; loại 120 trang giá 7.000 - 13.000 đồng/cuốn; loại 200 trang, giá 12.000-17.000 đồng/cuốn (tùy theo chất lượng giấy và nhà sản xuất). Các loại bút viết tăng nhẹ ở mức 5-10%. Bút mực Hồng Hà, Thiên Long, Bến Nghé... từ 8.000 - 60.000 đồng/chiếc tùy loại. Hộp (túi) đựng bút giá từ 5.000 - 35.000 đồng tùy chất liệu (vải, thiếc, nhựa). Các loại bút dạ, bút mầu, chì sáp, chì bấm... giá từ 2.000 - 10.000 đồng/chiếc. Các dụng cụ khác như bảng, thước, tẩy... cũng tăng nhẹ từ 5-10%. Công ty Thiên Long năm nay đã xuất xưởng dòng sản phẩm "điểm 10 năm học mới" với các sản phẩm như bộ bút máy, vở... Bút máy "điểm 10" có dáng thân gọn, dễ cầm, ngòi bút được mài bằng máy giúp viết chữ đẹp. Các loại cặp, ba-lô, túi sách đều tăng từ 5.000 đến 20.000 đồng/cái. Các loại có hình thức và chất lượng trung bình thì giá dao động từ 50.000 đến 80.000 đồng/chiếc. Các loại tốt hơn thì giá khoảng 120.000 - 200.000 đồng/chiếc. Các loại cặp được đánh giá chung là nhẹ, chắc, bền, có lớp lót chống thấm nước, quai đeo có lót bông mềm không gây đau vai.

 

Năm nay, các sản phẩm chuyên biệt như giấy chống lóa, cặp chống gù lưng, bàn chống cận, đèn chống cận... tiếp tục được nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn, dù giá luôn đắt hơn loại bình thường. Các loại vở giấy trắng tự nhiên có tác dụng chống lóa mắt, mỏi mắt được các công ty sản xuất khá nhiều để đáp ứng nhu cầu. Cặp sách có khung kéo như chiếc va-ly giúp các em học sinh tiểu học không vất vả khi đi học, có giá từ 150.000 đồng đến 300.000 đồng/chiếc. Công ty Minh Tiến có sản phẩm ba-lô quai đeo trợ lực có lớp vải chống trầy xước và các ngăn đựng đồ dùng học tập ở ngoài. Chị Nguyễn Thu Hà (cán bộ Công ty Dược phẩm Tân Ðức) cho biết: "Con tôi học bán trú nên sách vở mang đi rất nhiều, có khi phải xách nặng đến 5 kg. Tôi đang tìm mua chiếc ba-lô kéo để cháu đỡ mệt". Những sản phẩm này không chỉ phù hợp với sự quan tâm của phụ huynh dành cho học sinh mà còn giúp các em học tập tốt hơn.

 

Khác với các loại đồ dùng học tập, theo giá mà Nhà xuất bản Giáo dục niêm yết, giá SGK năm học 2010-2011 không tăng, giá bán lẻ từ 35.600-125.000 đồng/bộ (chưa có sách tham khảo, bổ trợ). Trong đó chỉ có sách bổ trợ tiếng Anh cấp THCS là tăng giá nhẹ do có chỉnh lý, tăng trang. Một số cửa hàng sách tại phố Cửa Bắc áp dụng chương trình giảm 10% giá các loại SGK và sách tham khảo trong tháng mua sắm cao điểm trước thềm năm học mới. Tuy nhiên, như đã thành lệ, đội quân "cò sách" tiếp tục xuất hiện ở phố Lý Thường Kiệt. Khách hàng đi mua thường bị "cò" chèo kéo, ép mua với giá cao hơn trong cửa hàng. Các loại sách này thường là sách tham khảo, sách bài tập hay nên nhiều phụ huynh không biết đã mua với giá "giả" được "cò" dán đè lên giá sách.

 

Khuyến mại nhiều nhưng chưa đủ

 

Năm nay, để bình ổn giá trên thị trường, nhiều chương trình khuyến mại giảm giá đồ dùng học tập đã diễn ra từ tháng 7. Siêu thị Co.op Mart  đồng loạt giảm giá 30% đến 50% hơn 800 mặt hàng phục vụ năm học mới như đồng phục học sinh, giày dép, ba-lô, cặp...  Siêu thị Big C tổ chức chương trình khuyến mại: "Mừng đón mùa tựu trường - Vui sắm hàng giá rẻ". Hơn 900 sản phẩm như quần áo, giày dép, cặp xách, vở, bút, thước, USB, v.v. đều được giảm giá từ 5 đến 40%. Từ ngày 10-8 đến 10-9, hệ thống Nhà sách Fahasa phối hợp với Công ty Vĩnh Thịnh - Kokuyo Việt Nam giảm giá 20% cho sản phẩm vở Campus nhập ngoại...

 

Tuy áp dụng nhiều chương trình khuyến mại với hàng trăm mặt hàng đa dạng nhưng người mua vẫn không được hưởng lợi nhiều từ những chương trình này. Nguyên nhân là vì các sản phẩm thiết yếu như vở viết, bút, cặp... không nằm nhiều trong danh sách giảm giá và nếu được giảm giá thì mẫu mã và chất lượng không tốt. Các thương hiệu chất lượng được người tiêu dùng ưa chuộng lại không tham gia nhiều, nếu có thì lượng hàng cũng chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Tham gia vào diện giảm giá thường là các nhãn hiệu lạ, giá trị hàng nhỏ... nên các chương trình chưa phát huy được tác dụng.

 

Bên cạnh đó, trong vài năm trở lại đây, nhiều trường tiểu học, THCS thường yêu cầu học sinh sử dụng vở và bọc vở, đồ dùng học tập như bút, giấy kiểm tra, giấy mầu... theo mẫu nhà trường đưa ra. Lý do mà nhiều trường làm vậy, đặc biệt là ở các trường tiểu học, được giải thích là để tạo sự đồng bộ trong lớp, thuận tiện cho việc kiểm tra, chấm điểm thi đua. Chị Nguyễn Thu Thủy (phố Thái Hà) có con đang học lớp 3 chia sẻ: "Vì phải đúng với quy chuẩn của nhà trường nên dù muốn mua cho con đồ dùng theo ý mình cũng không được. Từ hồi cháu vào học lớp 1 đến giờ tôi đều đăng ký mua luôn tại trường, từ SGK, sách tham khảo, vở đến bút viết". Dù điều này dựa trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh và học sinh nhưng thực tế là nếu không chấp hành, học sinh sẽ gặp không ít khó khăn khi đến lớp. Nếu không kịp mua ở trường, nhiều phụ huynh phải vất vả khắp nơi để tìm cho con đúng mẫu mà nhà trường quy định.

 

 

 

Báo Nhandan Online

Tệp đính kèm