Cập nhật: 26/11/2010 15:45:31 Article Rating
Xem cỡ chữ

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong tháng 11 các địa phương trong cả nước đã tích cực khẩn trương hoàn thành thu hoạch lúa mùa và chuẩn bị xuống giống vụ đông xuân.

 

Cụ thể, tính đến ngày 15/11/2010, các tỉnh miền Bắc đã cơ bản thu hoạch xong lúa mùa, tổng diện tích thu hoạch đạt 1.137,5 ngàn ha bằng 98,7% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 95,5% tổng diện tích gieo cấy. Hiện chỉ còn một số diện tích lúa mùa muộn của các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ sẽ tiếp tục cho thu hoạch từ nay đến cuối tháng. Tốc độ thu hoạch lúa mùa ở vùng Đồng bằng sông Hồng được thực hiện nhanh hơn cùng kì năm trước nhằm giải phóng đất để gieo trồng cây vụ đông.

 

Theo báo cáo sơ bộ, năng suất lúa mùa bình quân của các tỉnh miền Bắc chỉ tăng nhẹ 0,4 tạ/ha; sản lượng ước đạt khoảng 5,68 triệu tấn, tăng gần 20 ngàn tấn so với vụ mùa năm trước. Năng suất, sản lượng lúa tăng chủ yếu do thời tiết đầu vụ có thuận lợi hơn so với vụ mùa năm trước; sâu, bệnh gây hại trong cả vụ giảm đáng kể. Tuy nhiên, đợt mưa bão cuối vụ đã làm giảm năng suất trên một số diện tích lúa mùa của các địa phương như: Hà Nội, Bắc Ninh, Ninh Bình, Thanh Hóa làm giảm năng suất khoảng từ 1-2 tạ/ha. Riêng tại Quảng Bình và Hà Tĩnh lúa bị ảnh hưởng bởi 2 lần mưa bão nên mức giảm năng suất ước tính trên 10 tạ/ha.

 

Ngoài việc thu hoạch lúa mùa, trong tháng 11 tiếp tục gieo trồng cây vụ đông đưa tổng diện tích đạt 423,1 ngàn ha, tăng 2,5% so với cùng kì năm trước, trong đó cây ngô đạt gần 150 ngàn ha bằng 98,9%; khoai lang đạt 46 ngàn ha, tăng 2,3%; đậu tương đạt 93 ngàn ha, tăng 16,6%; rau các loại đạt 104 ngàn ha, bằng 95,1% so với cùng kỳ năm trước. Do ảnh hưởng của mưa lớn, một số diện tích rau màu vụ đông mới trồng của một số địa phương nói trên bị ngập lâu hoặc bị chết, hiện đang được các địa phương chăm sóc hồi phục và trồng lại bằng cây trồng khác đang còn thời vụ.

 

Đợt mưa lũ cuối tháng 10 đầu tháng 11 đã làm nhiều diện tích lúa mùa tại các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ bị ngập. Tại Ninh Thuận có 11,6 ngàn ha bị ngập, trong đó mất trắng 417 ha; tại Bình Định có 3,9 ngàn ha lúa bị đổ gẫy năng suất giảm đáng kể; tại Phú Yên có hơn 2 ngàn ha lúa bị ngập sâu trong giai đoạn làm đòng.

 

Hiện nay, các địa phương trên đang tranh thủ thu hoạch lúa trong điều kiện mưa lũ liên tiếp xảy ra, năng suất, sản lượng lúa sẽ bị giảm. Nhờ cơ cấu diện tích các vụ lúa trong năm được các địa phương miền Trung tích cực chuyển đổi theo hướng giảm lúa mùa tăng lúa đông xuân, hè thu nên trên thực tế thiệt hại do mưa lũ đối với sản xuất lúa tại đây không lớn.

 

Đến giữa tháng 11 các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã cơ bản thu hoạch xong lúa thu đông chuyển trọng tâm sang gieo cấy lúa đông xuân và thu hoạch lúa mùa.

 

Do mực nước lũ thấp nên lúa đông xuân được triển khai sớm hơn mọi năm. Diện tích xuống giống đạt gần 380 ngàn ha, nhanh hơn cùng kỳ năm trước 14%, trong đó vùng Đồng bằng sông Cửu Long xuống giống đạt hơn 300 ngàn ha, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước.

Đồng thời với xuống giống lúa đông xuân 2011, các địa phương thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng đã thu hoạch 26,3 ngàn ha lúa mùa, chủ yếu tập trung tại các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, nơi có diện tích lúa mùa lớn và xuống giống sớm.

 

 

Theo Báo điện tử ĐCSVN

Tệp đính kèm