Cập nhật: 12/12/2010 13:50:27 Article Rating
Xem cỡ chữ

Phải có sự tích cực tham gia của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và các tổ chức tín dụng nhằm triển khai có hiệu quả các cơ chế chính sách phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn đã ban hành.

Sáng 10/12, tại thành phố Cần Thơ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương phối hợp với UBND thành phố Cần Thơ và Báo Sài gòn giải phóng tổ chức hội thảo với chủ đề “Triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn”.

 

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bình quân mỗi năm các địa phương có hơn 73.000 ha đất nông nghiệp bị thu hồi, ảnh hưởng đến khoảng 2,5 triệu người. Trong 5 năm qua, diện tích đất nông nghiệp thu hồi trên toàn quốc lên tới hơn 154.000 ha; đồng nghĩa việc diện tích đất trồng lúa giảm 7,6%. Trong khi đó, chính sách đất đai cho nông nghiệp còn quá nhiều bất cập, chậm được sửa đổi. Mặt khác, việc áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp còn rất yếu, chưa định hình cơ chế rõ ràng. Từ đó, dẫn tới chất lượng hàng hóa nông sản của Việt Nam không cao, hiệu quả kinh tế thấp.

 

Khâu tiêu thụ cũng còn nhiều bất cập nên hầu như năm nào cũng xảy ra điệp khúc “được mùa, mất giá; được giá, mất mùa”, khiến nông dân luôn đối diện với sự bấp bênh. Lao động qua đào tạo ở nông thôn chỉ chiếm trên dưới 10% so với 25% ở khu vực thành thị. Trình độ học vấn thấp hơn 2 lần, nhân lực thấp hơn 10 lần, năng suất lao động nông nghiệp thấp... cũng là những khó khăn cho phát triển.

 

Trước thực tế như vừa nêu, tại hội thảo với chủ đề “Triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn”, các địa phương trong cả nước thống nhất cho rằng phải có sự tích cực tham gia của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và các tổ chức tín dụng nhằm triển khai có hiệu quả các cơ chế chính sách phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn đã ban hành; đồng thời nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, cách làm mới phù hợp để các chủ trương, chính sách thực sự đi vào cuộc sống.

 

Ông Nguyễn Văn Giàu, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho rằng trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn nhằm nâng cao đời sống nông dân. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện, đưa chính sách vào cuộc sống vẫn còn hạn chế nên chưa phát huy thế mạnh nông nghiệp nước ta tương xứng với lợi thế, cải thiện cơ bản đời sống nông dân

 

 

 

Theo vovnews.vn

Tệp đính kèm