Cập nhật: 19/01/2011 16:39:51 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thị trường hàng Tết Tân Mão đang sôi động. Nhưng một điều dễ nhận thấy ở dịp Tết năm nay là hàng nội đang chiếm ưu thế tới 60 - 70%. Điều đó cũng đồng nghĩa với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đang phát huy tác dụng, hàng Việt dần khẳng định tính ưu việt trên sân nhà.

 

Những ngày này, người tiêu dùng dạo quanh các dãy phố, các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị ở Hà Nội đều thấy các sản phẩm nội được ưu tiên bày ở nơi bắt mắt nhất, ở một số nơi biển hiệu Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam được treo nổi bật trên các gian hàng trong dịp Tết này với nhiều mặt hàng nội như: Bánh mứt kẹo Hà Nội, Kinh Đô, Hải Hà, sản phẩm may mặc của May Nhà Bè, Vinatex, Hanosimex. Rồi các sản phẩm điện tử - điện lạnh ở các trung tâm điện tử - điện lạnh Media Star, Nguyễn Kim, Pico Plaza.

 

Theo Bộ Công thương, nhu cầu hàng hóa của nhân dân trong dịp Tết này tăng khoảng 30%. Điều này cũng tạo cho doanh nghiệp trong nước tăng cường hàng hóa tiêu thụ trên thị trường, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Sở Công thương Hà Nội triển khai cho 14 doanh nghiệp vay tiếp số tiền trong tổng số 400 tỷ đồng với lãi suất 0% để mua hàng phục vụ tết như gạo, đường, dầu ăn, thịt gia súc, gia cầm... Hệ thống siêu thị lớn ở Hà Nội kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp sản xuất và đầu mối thu mua để có nguồn hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định để mọi gia đình, kể cả hộ nghèo và thu nhập thấp đều có Tết. Ngành công thương TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các doanh nghiệp khai thác tốt nguồn hàng trong nước vì dự báo nhu cầu thị trường tết có thể tăng từ 20 - 30%. UBND TP chỉ đạo tiếp tục cho các doanh nghiệp vay 500 tỷ đồng ưu đãi để mua dự trữ các mặt hàng thiết yếu cho dịp Tết, tránh để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá hoặc đầu cơ nâng giá.

 

Theo Bộ Công thương, Bộ đã triển khai cụ thể yêu cầu tập đoàn, tổng công ty sản xuất đáp ứng đủ cho nền kinh tế, không để thiếu hàng. Ngoài ra kiểm tra, kiểm soát thị trường để thực hiện đúng pháp luật về giá, ngăn chặn tình trạng đầu cơ, găm hàng, lợi dụng khó khăn để nâng giá, tạo khan hiếm hàng hoá, và kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về các hành vi thương mại, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

 

Dịp Tết năm nay có một điều đáng mừng là trong hàng nghìn sản phẩm trên thị trường thì hàng nội hiện diện tới 60 - 70%. Và theo nhiều người tiêu dùng thì hàng nội đã len lỏi vào tận ngóc ngách từng con phố, vào các gia đình từ thu nhập thấp đến khá giả. Có thể thấy, đây là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp trong nước quảng bá hàng hóa nội trong dịp tết Tân Mão. Tổng công ty lương thực miền Bắc sẽ cung cấp 3.000 tấn gạo, Công ty Xăng dầu khu vực 1 sẽ cung ứng 4 vạn m3 xăng dầu. Công ty Bibica đưa ra thị trường khoảng 4.500 tấn bánh kẹo các loại. Hệ thống siêu thị Vinatex cũng khẳng định sẽ tăng mạnh nguồn hàng nội để đáp ứng sức tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết này. Các Trung tâm thương mại, siêu thị sẽ đưa ra thị trường lượng hàng hóa trị giá 1.500 tỷ đồng, trong đó hàng nội chiếm khoảng 40%.

 

Sự nhanh nhạy của các doanh nghiệp đang làm nóng thị trường hàng nội Tết Tân Mão. Cuối năm cũng là dịp để các doanh nghiệp phục vụ người dân sắm Tết với hàng nghìn sản phẩm điện tử, điện lạnh, gia dụng gia đình và thực hiện Cuộc vận động do Bộ Chính trị phát động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Vấn đề là chính sách giá cả của các doanh nghiệp trong nước đang dần cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

 

Một trong những bí quyết nữa để hàng nội chiếm được cảm tình của người tiêu dùng là sự nỗ lực mở rộng hệ thống phân phối, thậm chí đến tận vùng sâu, vùng xa, vùng ngoại thành để phục vụ người nghèo, gia đình chính sách, mở rộng hệ thống phân phối về tận vùng sâu, vùng xa để phục vụ bà con theo chỉ đạo của Chính phủ đối với 9 nhóm mặt hàng trong Chương trình bình ổn giá, để làm sao người  nghèo, người thuộc diện chính sách đều có Tết.

 

Tết đến, Xuân về, sự hiện diện các mặt hàng trong nước sản xuất được trong mỗi gia đình, trên từng mâm cơm gia đình là cả một nỗ lực lớn của các ngành, khối doanh nghiệp trong nước, cộng với sự ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng.

 

 

Theo Báo điện tử Đại biểu Nhân Dân

Tệp đính kèm