Cập nhật: 15/02/2011 16:04:55 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo việc thực hiện lộ trình điều chỉnh giá các mặt hàng: Điện, than, xăng dầu theo cơ chế thị trường, đồng thời thực hiện chính sách hỗ trợ đối với các đối tượng nghèo, khó khăn...

Phương án giá điện năm 2011 sẽ được Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính trình Thủ tướng phê duyệt để thực hiện từ tháng 3.2011. Để tháo gỡ khó khăn cho việc sản xuất, cung ứng điện năm 2011, Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Công Thương - bên cạnh việc chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm việc sản xuất, bảo đảm cung ứng điện ổn định - cần kiểm tra, giám sát đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án điện; chỉ đạo các chủ dự án làm việc với các tổ chức tín dụng, tài chính thu xếp vốn để sớm khởi công các công trình, dự án điện trọng điểm; thực hiện có hiệu quả các giải pháp tiết kiệm điện. 

 

Năm 2011 được dự báo là một năm đặc biệt khó khăn đối với ngành điện do tình hình thiếu nước nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sản lượng thuỷ điện. Bên cạnh đó, để đảm bảo đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, với kế hoạch tổng sản lượng điện sản xuất của toàn hệ thống là 117,6 tỉ kWh, tăng trưởng phụ tải lên đến 17,63%, đặc biệt sản lượng điện trong các tháng mùa khô lên đến 56,11 tỉ kWh, tăng 18,3% (8,69 tỉ kWh) so với mùa khô năm 2010; EVN tiếp tục phải sản xuất và mua điện từ các nguồn có giá cao; trong khi, giá bán điện chưa được điều chỉnh. Đây là sức ép rất lớn, khiến hoạt động tài chính của EVN lâm vào tình trạng mất cân đối nghiêm trọng. Riêng mùa khô năm 2011, theo tính toán của EVN và Bộ Công Thương, sẽ thiếu khoảng trên 2 tỉ kWh.

 

Đề án giá điện theo cơ chế thị trường đã được Bộ Công Thương hoàn tất và trình lên Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, bộ đề xuất Chính phủ về mặt cơ chế để triển khai thực hiện giá điện theo cơ chế thị trường, đồng thời với Đề án điều chỉnh giá điện năm 2011 - dự kiến áp dụng từ 1.3 tới. Theo dự thảo của cơ chế điều chỉnh giá điện thì về nguyên tắc giá điện sẽ được xem xét theo quý. Hằng quý, căn cứ vào giá nhiên liệu, tỉ giá ngoại tệ, cơ cấu sản lượng điện phát theo các nguồn chính thức, đơn vị bán buôn điện có trách nhiệm tính toán, kiểm tra tác động của các biến động các yếu tố trên lên giá điện bình quân cơ sở trong quý tiếp theo để xem xét điều chỉnh giá điện của từng quý, từng năm.

 

Cùng với việc tính giá theo cơ chế thị trường, Chính phủ sẽ thực hiện chính sách bù giá điện cho người nghèo, người thu nhập thấp, thực hiện cơ chế bù giá hợp lý giữa các nhóm khách hàng, góp phần thúc đẩy sản xuất và tăng sức cạnh tranh của các doanh nghiệp. Ngoài ra, một đề xuất mới là việc quy định đơn vị bán buôn điện có nghĩa vụ trích lập Quỹ bình ổn giá để bình ổn giá điện, tương tự như việc trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu hiện nay. 

 

Mùa khô 2011 - EVN đưa thêm hơn 1.000MW nguồn điện mới

 

Tập đoàn Điện lực VN (EVN) đang phấn đấu đẩy nhanh tiến độ các dự án nguồn điện để kịp đưa vào vận hành 8 tổ máy của 6 nhà máy điện trong mùa khô. Đó là các tổ máy số 2 Thủy điện (TĐ) Sông Tranh 2 (95MW) và tổ máy 2 TĐ Đồng Nai 3 (90MW) phát điện tháng 3.2011; TĐ An Khê- Kanak, tổ máy 1 TĐ An Khê (80MW) phát quý I/2011; tổ máy 2 và TĐ Kanak (13MW) phát điện quý II; tổ máy 2 TĐ Sơn La (400MW) và NĐ Uông Bí mở rộng 2 (300MW) phát điện tháng 4.2011. Ngoài ra, EVN yêu cầu tiếp tục trưng dụng các tổ máy nhiệt điện than mới như Hải Phòng, Quảng Ninh, Cẩm Phả, Sơn Động trong thời gian chạy thử nghiệm để tăng cường cho hệ thống, yêu cầu các nhà thầu tập trung giải quyết nhanh các sự cố để sớm đưa các nhà máy vào vận hành, cung ứng điện trong mùa khô.    

 

 

Báo Lao Động điện tử

Tệp đính kèm