Cập nhật: 25/02/2011 15:44:09 Article Rating
Xem cỡ chữ

Đây là giải pháp cuối cùng mà các Bộ và Chính phủ phải dùng đến. Bộ Tài chính đã cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối điều chỉnh tăng giá bán xăng các loại thêm 2.900 đồng/ lít. Lần điều chỉnh này khá cao, song đây là việc không thể không làm, trong bối cảnh giá xăng dầu nhập khẩu tăng cao, diễn biến thị trường xăng dầu trong nước những ngày gần đây rất bất thường vì nhiều cửa hàng kinh doanh thua lỗ đã đóng cửa, bán nhỏ giọt hoặc tự ý nâng giá bán. Theo cơ quan chức năng, về lâu dài việc điều chỉnh giá cũng là một trong những biện pháp cần thiết nhằm ổn định thị trường xăng dầu, ổn định sản xuất và kinh doanh.

Từ trước 10h sang 24/2, cây xăng Petrolimex ở Ngã 4 Hoàng Quốc Việt - Trần Cung, Hà Nội đã có rất đông người đến đổ xăng. Một số người dân, đặc biệt là người lái xe taxi biết được tin giá tăng nên tranh thủ đổ cho đầy bình. Nhiều người còn chuẩn bị sẵn can, thùng để mong mua được thêm nhiều xăng với mức giá cũ. Càng gần đến giờ tăng giá, lượng người đổ về các cây xăng càng đông, dẫn đến ách tắc. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều cửa hàng xăng dầu lớn trên đường Trần Hưng Đạo, Láng Hạ… trước giờ tăng giá.

 

Đúng 10 giờ, giá xăng dầu được điều chỉnh. Mỗi lít xăng A92 từ 16.400 đồng tăng lên 19.300 đồng, vượt cả kỷ lục năm 2008. Dầu diezel tăng 3.550 đồng/lít lên 18.300 đồng/lít. Dầu hỏa tăng từ 15.100 lên 18.200 đồng/lít. Còn dầu mazut tăng từ 12.690 đồng lên 14.800 đồng/kg.

 

Với người tiêu dùng, việc tăng giá xăng lần này là tất yếu, bởi thực tế, giá xăng dầu thế giới cũng đã tăng cao. Chị Trịnh Thanh Hương ở phố Quang Trung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội nói: “Tôi nghĩ, trước sau gì thì Nhà nước cũng phải điều chỉnh giá do giá xăng thế giới tăng lên. Việc tăng giá xăng cũng sẽ kéo theo các mặt hàng tiêu dùng tăng giá thêm. Tôi mong các nhà hoạch định chính sách nên hạn chế việc tăng giá để giúp cho người dân chúng tôi ổn định cuộc sống”.

 

Sớm ổn định thị trường

 

Giá xăng được chấp thuận tăng sau nhiều tháng doanh nghiệp xăng dầu chịu lỗ vì giá thế giới lên cao. Theo Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), tính tới ngày 22/2, giá bình quân 30 ngày của xăng thành phẩm A92 là 106,3 USD/thùng, diezel: 115,3 USD/thùng, dầu hỏa 116,4 USD/thùng và dầu mazut là 583,12USD/tấn. Giá nhập khẩu cộng với các chi phí khác, mỗi lít xăng lỗ khoảng 3.000 đồng, mỗi lít dầu mức lỗ xấp xỉ 4.000 đồng.

 

Từ tháng 12/2010 đến nay, Bộ Tài chính đã liên tục áp dụng các biện pháp giảm thuế nhập khẩu, bù lỗ bằng quỹ bình ổn. Thế nhưng, tính đến ngày 23/2, doanh nghiệp vẫn tiếp tục thua lỗ.

 

Ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam, doanh nghiệp đang nắm giữ 60% thị phần xăng dầu trong nước thì cho rằng: “Việc điều chỉnh giá lần này được đưa ra sau khi Chính phủ đã đưa ra tất cả những giải pháp cần thiết để kiềm chế, giảm bớt việc điều chỉnh giá. Đây là sự nỗ lực của nhiều giải pháp đã thực hiện và là giải pháp cuối cùng mà các Bộ và Chính phủ phải dùng đến”.

 

Trên thực tế, việc tăng giá bán lẻ xăng dầu lần này là hệ quả tất yếu trong bối cảnh giá dầu thế giới tăng cao, quỹ bình ổn giá cũng đã hết. Việc điều chỉnh tỉ giá giữa USD và VND cũng tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp xăng dầu. Trong tuần qua, hàng loạt cửa hàng xăng dầu ở nhiều địa phương tạm dừng kinh doanh, hoặc bán hàng nhỏ giọt, đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá, khiến thị trường xăng dầu trở nên lộn xộn, gây tâm lý bất an cho người tiêu dùng. Sự chênh lệch giá bán xăng dầu của Việt Nam với các nước trong khu vực khiến nạn buôn lậu qua biên giới Việt Nam – Camphuchia diễn biến phức tạp. Bởi vậy, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú nhận định: Việc tăng giá xăng dầu trong nước, cùng với nhiều giải pháp khác sẽ sớm đưa thị trường xăng dầu ổn định trở lại.

 

Phần đông người tiêu dùng đều hiểu và đồng thuận với lần tăng giá xăng dầu này. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hiện nay là tình trạng "té nước theo mưa" của nhiều nhóm mặt hàng thiết yếu khác đang tác động mạnh đến cuộc sống của người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp. Vì vậy, trong tình hình hiện nay, các ngành chức năng cần có biện pháp đồng bộ để kiểm soát giá cả, giảm bớt gánh nặng khó khăn cho người dân./.

 

 

Theo Thanh Niên Online

Tệp đính kèm