Cập nhật: 07/04/2011 15:46:44 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngân hàng Phát triển châu Á cho biết, trong năm 2011, kinh tế của các nước đang phát triển ở châu Á sẽ tăng trưởng mạnh nhưng cũng phải đối mặt với tình trạng giá cả tăng vọt.

Theo báo cáo công bố hôm 6/4, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự đoán tăng trưởng trung bình của các nước đang phát triển tại châu Á sẽ là 8% trong năm 2011 và năm 2012.

 

Tuy nhiên hoạt động kinh tế có thể chậm lại nếu chính phủ các nước không giải quyết thỏa đáng tình trạng giá thực phẩm và các mặt hàng tiêu dùng tăng vọt. ADB khuyến cáo, những nước đang phát triển ở châu Á, nơi sinh sống của 2/3 số người nghèo khó trên thế giới, các nước cần phải coi việc giải quyết lạm phát là ưu tiên hàng đầu.

 

Nhằm chặn đà tăng của giá cả, kiềm chế lạm phát, ngày 5/4, Trung Quốc đã tăng lãi suất cơ bản lần thứ 4 kể từ tháng 10 năm 2010 để ngăn chặn đà gia tăng của giá cả. Ấn Độ, Philippines, Indonesia, Thái Lan, Hàn Quốc cũng đã tăng lãi suất trong mấy tháng gần đây.

 

Đối với Nhật Bản, ảnh hưởng của thiên tai đối với nền kinh tế tập trung chủ yếu trong quý II và quý III năm nay và sẽ giảm dần khi các khoản chi tiêu cho tái thiết các vùng bị ảnh hưởng bắt đầu phát huy tác dụng. Bên cạnh đó, nếu tình trạng sự cố ở nhà máy điện hạt nhân không xấu thêm thì những ảnh hưởng của kinh tế Nhật Bản đối với các khu vực khác ở châu Á sẽ được ngăn chặn.

 

ADB dự báo tăng trưởng kinh tế của Đông Nam Á sẽ chậm lại trong năm nay, vào khoảng 5,5% so với 7,8%  của năm 2010.

 

Indonesia sẽ là nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực này với khoảng 6,4%.

 

Tại Nam Á, Ấn Độ dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh với tỷ lệ 8,2%, nhưng sẽ phải đối diện với nguy cơ lạm phát, với sự sụt giảm về đầu tư của tư nhân và những hạn chế có tính chất cơ cấu như năng suất nông nghiệp thấp.

 

Cũng theo ADB, khu vực châu Á cần phát triển các nguồn tăng trưởng mới trong tương lai, như gia tăng mậu dịch và đầu tư vào các nền kinh tế ở phía Nam bán cầu.

 

 

Theo Chinhphu.vn

Tệp đính kèm