Cập nhật: 01/05/2011 17:07:33 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trước khi sang Hà Nội (Việt Nam) dự Hội nghị hàng năm lần thứ 44 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), sẽ diễn ra trong hai ngày đầu tháng 5, bà Christine Lagarde, Bộ Trưởng Kinh tế, Tài chính và Công nghiệp Pháp, đã trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Pháp về việc cần thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước trong thời gian tới.

Đây là chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của bà Christine Lagarde với tư cách là Bộ trưởng Kinh Tế, Tài chính và Công nghiệp Pháp và là lần thứ 3 bà trở lại Việt Nam trước khi làm Bộ trưởng. Đối với bà đây một đất nước kỳ diệu, đầy sức sống, giàu nghị lực, với khả năng làm việc tuyệt vời và giàu lòng mến khách và bà rất vui mừng khi được trở lại Việt Nam.

 

Theo bà, Hội nghị thường niên lần thứ 44 của ADB với sự tham gia của nhiều nước thành viên ASEAN là cuộc gặp gỡ giữa các Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính các nước này với Thống đốc các ngân hàng Trung ương. Điều quan trọng khi bà tham dự Hội nghị này vì Pháp sẽ là chủ tịch G20 và các nước ASEAN sẽ có liên quan, sẽ tham gia và sẽ được thông báo về những ưu tiên và kiến nghị của Pháp đưa ra tại các cuộc họp G20.

 

Bà cho biết, một trong những ưu tiên của bà trong chuyến thăm này là cuộc hội đàm với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng. Hai bên sẽ đánh giá lại mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước. Mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước luôn tốt đẹp. Giá trị trao đổi thương mại giữa hai nước đã đạt tới 2,1 tỷ euro năm 2010, tăng 20% trong 12 tháng qua. Tuy nhiên, giá trị này mới chỉ chiếm có 1,1% thị phần nước Pháp, còn quá ít khi Việt Nam, là một nước, có mối quan hệ hợp tác lâu dài và truyền thông với Pháp.

 

Hiện nay Pháp đứng thứ 15 trong số các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, với tổng vốn là 2,95 tỷ đôla. So với các nước ở Châu Âu, mặc dù trao đổi thương mại giữa hai nước còn hạn chế, nhưng Pháp vẫn là nước đứng đầu Châu Âu trong việc dành cho việt Nam sự giúp đỡ phát triển APD. Cho nên bà Lagarde cho rằng cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ hợp tác về kinh tế giữa hai nước cho tương xứng với mối quan hệ về chính trị.

 

Được hởi về những ưu tiên trong việc thúc đẩy hợp tác đầu tư của Pháp ở Việt Nam, bà Lagarde cho biết, Pháp sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp Pháp có thể tiến hành đầu tư tại Việt nam khi họ muốn, sau khi họ tìm hiểu các điều kiện cần thiết về địa lý, chính sách thuế, khả năng hội nhập và khả năng có thể phát triển sản xuất, cũng như những chính sách khuyến khích đầu tư tích cực của Việt Nam.

 

Bà đã nhấn mạnh những dự án lớn của các doanh nghiệp Pháp đã, đang triển khai và sẽ triển khai ở Việt Nam, như nhà máy nhiệt điện Ô Môn; nhà máy điện Phú Mỹ 2.2; dự án xây dựng đường tàu điện tại thủ đô Hà Nội, dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Việt Nam đến năm 2020.

 

Hiện nay dự án xây dựng bệnh viện Cần Thơ tại đồng bằng sông Cửu Long, trong khuôn khổ giúp đỡ phát triển của Chính phủ Pháp đang được đàm phán. Những dự án này sẽ góp phấn quan trọng trong việc cụ thể hóa mối quan hệ hợp tác đối tác mà Pháp và Việt Nam đang hướng tới./.

 

 

 

Theo TTXVN/VIETNAM+

Tệp đính kèm