Cập nhật: 04/10/2011 16:08:49 Article Rating
Xem cỡ chữ

Bộ Công Thương cho biết từ nay đến cuối năm, thị trường hàng hóa có thể diễn biến phức tạp, chịu tác động bởi nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, trong đó đáng chú ý là áp lực lạm phát, nhất là đối với nhóm hàng lương thực, thực phẩm.

Tình hình sản xuất kinh doanh tiếp tục khó khăn do mặt bằng lãi suất còn cao, chi phí đầu vào cao... Dự kiến tổng mức bán lẻ năm 2011 tăng khoảng 22% so với năm 2010, đạt 1.880 nghìn tỷ đồng.

 

Trong những tháng tới, nhiệm vụ điều tiết cung cầu và bình ổn thị trường giá cả sẽ còn nặng nề và phức tạp để đạt mục tiêu khống chế mức tăng giá năm 2011 khoảng 18%.

 

Trong tháng 9 vừa qua, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 164,4 nghìn tỷ đồng, tính chung 9 tháng đầu năm 2011 ước đạt 1.392,8 nghìn tỷ đồng, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2010.

 

Giá cả các hàng hóa còn nhiều biến động do ảnh hưởng các yếu tố như thời tiết, dịch bệnh và phụ thuộc nhiều vào thị trường thế giới.

 

Nguồn cung của một số hàng hóa, vật tư thiết yếu còn thiếu bền vững, trong một số thời điểm nhất định, một số mặt hàng thực phẩm có sự bất ổn về nguồn cung do dịch bệnh (đối với thịt lợn) và giảm sút diện tích canh tác (đối với rau, củ, quả ở các tỉnh xung quanh Hà Nội), ảnh hưởng đến giá cả thị trường và tác động tới CPI chung của cả nước.

 

Tuy tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng thị trường còn thiếu ổn định và bền vững, mức tăng qua các tháng không cao (phần lớn tăng dưới 2%/tháng), đồng thời các nhóm du lịch và khách sạn, nhà hàng đều tăng thấp hơn mức tăng chung, cho thấy ảnh hưởng của lạm phát cao làm suy giảm sức mua thực và xu hướng tiết giảm các khoản chi tiêu không cần thiết.

Các chuyên gia thương mại khuyến cáo rằng trong các tháng còn lại của năm 2011, ngành thương mại cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát diễn biến cung cầu hàng hóa, giá cả, thị trường; chủ động và linh hoạt có các biện pháp điều tiết cung cầu và bình ổn thị trường bảo đảm sản xuất, đáp ứng nhu cầu của xã hội, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá, góp phần kiềm chế lạm phát.

 

Ngoài ra, để góp phần bình ổn thị trường cần đẩy mạnh phát triển chương trình xúc tiến thương mại nội địa; tăng cường kiểm soát thị trường, đảm bảo cung ứng tốt những mặt hàng trọng yếu.

 

Đồng thời cần xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá, gian lận thương mại, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa và vệ sinh an toàn thực phẩm hàng hóa lưu thông trên thị trường./.

 

 

Theo TTXVN/Vietnam+

 

Tệp đính kèm