Cập nhật: 06/09/2012 16:35:14 Article Rating
Xem cỡ chữ

Càng cận kề ngày rằm tháng Tám, thị trường đồ chơi Tết Trung thu dành cho trẻ em trong những khu phố cổ Hà Nội càng trở nên nhộn nhịp, diễn ra từ chiều tới đêm.

 

Mặc dù kinh tế gặp nhiều khó khăn, song không vì thế mà giá đồ chơi dịp này giảm. Hơn nữa, hàng ngoại vẫn trong thế lấn át hàng nội và vắng bóng đồ chơi truyền thống.

 

Mẫu cũ, giá mới

 

Dạo qua những con phố bán đồ chơi tại khu phố cổ Hà Nội như Hàng Mã, Lương Văn Can, chợ Đồng Xuân dù đường chật hẹp và rất đông nhưng nhiều người dân vẫn dừng chân để mua những loại đồ chơi Trung thu có mẫu mã khá bắt mắt. Các mặt hàng truyền thống như trống, đèn lồng, đèn kéo quân và đèn ông sao, bộ đồ chơi siêu nhân, xếp hình, máy bay, ôtô, đầu sư tử... thu hút được rất nhiều em nhỏ và cả những học sinh hay sinh viên.

 

Năm nay, giá các sản phẩm đồ chơi dành cho dịp Tết Trung thu tăng khoảng 20%, đặc biệt là các loại đồ chơi cao cấp. Lý giải việc này, chị Nguyễn Thị Hoàng Yến, chủ cửa hàng đồ chơi ở phố Lương Văn Can cho rằng, năm nào giá cũng tăng nên năm nay cũng không phải ngoại lệ. Do chi phí nhập hàng đắt, nếu không tăng giá thì người sản xuất cũng như người bán hàng sẽ chịu thiệt.

 

Theo quan sát, mặc dù giá các mặt hàng đồ chơi tăng nhưng về mẫu mã lại ít có sự đổi mới. Chị Nguyễn Huyền Linh, ở quận Hoàn Kiếm cho hay một số cửa hàng đồ chơi còn bán hàng cũ tồn kho của năm ngoái nhưng lại bán theo giá thị trường của năm nay nên giá đắt mà hàng lại cũ.

 

Chị Hoàng Yến, chủ cửa hàng đồ chơi giải thích, năm nay chi phí nhập hàng cũng cao hơn do tác động của nhiều yếu tố đã làm cho việc lựa chọn mặt hàng để bán trở nên thu hẹp hơn. Do vậy, việc cửa hàng nhập ít các loại mẫu mã hàng mới về để bán là điều đương nhiên.

 

Theo anh Phan Vũ Chiến, chủ một cửa hàng trên phố Hàng Mã, số lượng người mua vẫn đông như mọi năm, nhưng mặt hàng đồ chơi truyền thống không nhiều và bán khá chậm. Trong khi đó, các loại đồ chơi có màu sắc bắt mắt như mặt hàng bờm, nơ, siêu nhân, ôtô xuất xứ chủ yếu của Trung Quốc lại thu hút sự quan tâm của phần lớn trẻ em.

 

Khó cạnh tranh với hàng Trung Quốc

 

Nhìn chung, cũng như những mùa Trung thu trước, thị trường đồ chơi Trung thu năm nay các mẫu mã hàng Trung Quốc vẫn chiếm tới khoảng 80% thị trường, còn hàng Việt chỉ khá ít.

 

Chị Nguyễn Thị Quỳnh, chủ cửa hàng đồ chơi trên phố Lương Văn Can cho biết hàng Việt Nam khó có thể cạnh tranh được với hàng Trung Quốc vì loại hàng này đẹp mắt, kiểu dáng thường xuyên được thay đổi. Chẳng hạn như đèn lồng mỗi năm đều thay đổi về hình dáng và có thêm nhiều những tính năng khác, còn nơ dành cho bé gái có thêm những tính năng như phát nhạc hay có đèn nháy.

 

Trái ngược với cảnh mua bán tấp nập tại các cửa hàng bán đồ chơi Trung Quốc, cửa hàng bán đồ chơi trong nước lại thưa thớt khách hàng. Thêm vào đó, các cửa hàng bán đồ chơi trên khu phố cổ cũng không có mấy hàng bán đồ chơi Việt. Mà nếu có bán cũng chỉ có vài món đồ như đèn ông sao, mặt nạ ông địa... Cùng với đó là tâm lý ưa dùng những món đồ đặc biệt, lạ mắt thu hút trẻ nhỏ mà đồ chơi Việt thiếu đi tính hấp dẫn.

 

Đấy là chưa kể các bậc cha mẹ đi mua đồ chơi cho trẻ cũng mang theo nhiều tâm lý khác nhau. Có gia đình chỉ muốn mua cho con những mặt hàng truyền thống giá thành vừa tầm tiền vì trẻ chỉ chơi dịp Trung thu trong một năm rồi bỏ. Trong khi đó, nhiều gia đình mua theo ý thích của con là chủ yếu.

 

Anh Nguyễn Hữu Tiến ở quận Hai Bà Trưng cho biết dù chỉ định mua một thứ đồ chơi nhưng cháu nhỏ nhà anh cũng thích nhiều loại đồ chơi nữa nên anh cũng chiều con mà mua. Nhưng cũng có gia đình thấy rằng việc mua đồ chơi cho con mình là việc không cần thiết.

 

Chị Lê Thị Thu ở quận Hoàng Mai chia sẻ, bọn trẻ cái gì cũng thích nên mình không thể cứ mua theo ý chúng, bản thân trẻ con cũng chưa nhận thức được hết ý nghĩa của quà Trung thu mà chỉ nghĩ đó là đồ chơi nên khi chán, bọn trẻ cũng không ngó ngàng đến nữa.

 

Mặc dù người tiêu dùng chia sẻ, trước nhiều thông tin về hàng trăm mẫu đồ chơi Trung Quốc bị nhiễm độc, gây hại tới sức khỏe và tâm lý trẻ nhỏ, nên muốn tìm mua đồ chơi trong nước cho con em mình nhưng với những lý do trên mà đồ chơi hàng Việt vẫn thiếu tính hấp dẫn và chịu cảnh "thiệt thòi" trên sân nhà./.

 

 

Theo Thùy Linh (TTXVN)

Tệp đính kèm