Từ đầu tháng 3 vừa qua, cá tra của Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm giá trị gia tăng, lại thu hút đông đảo người tiêu dùng Nhật Bản.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa cho biết, Nhật Bản tăng nhập khẩu cá tra trong khi khối lượng các mặt hàng thủy sản khác lại có xu hướng sụt giảm trong những năm gần đây.
Dẫn số liệu của Hải quan Việt Nam, VASEP cho biết, từ 1/1 đến 15/3/2013 xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Nhật Bản đạt giá trị 535.190 USD, tăng 2,76% của cùng kỳ năm 2012. VASEP cho rằng, mặc dù xuất khẩu cá tra sang Nhật Bản hiện vẫn còn ở mức khiêm tốn, nhưng xu hướng gia tăng nhập khẩu cá tra tại thị trường này trong những năm gần đây cho thấy nước này đang ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm cá tra.
Đầu tháng 3 vừa qua, cá tra của Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm giá trị gia tăng lại thu hút đông đảo người tiêu dùng Nhật Bản. Trong đó, cá tra tẩm bột được nhiều khách hàng quan tâm nhất trong số các sản phẩm thủy sản đến từ Việt Nam tại Hội chợ Thực phẩm Foodex Nhật Bản 2013.
Theo nhận định, sản phẩm cá tra tẩm bột nói riêng và mặt hàng cá tra giá trị gia tăng nói chung có nhiều khả năng xâm nhập thị trường này trong tương lai nếu có các chương trình quảng bá và xúc tiến thương mại quốc gia với quy mô lớn nhằm khuyếch trương sản phẩm cá tra tại thị trường Nhật Bản.
Bên cạnh đó, theo số liệu của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) nhập khẩu philê cá đông lạnh vào Nhật Bản đạt khối lượng 503.266 tấn, tăng so với 491.489 tấn của năm 2011. Trong số các nước xuất khẩu phile cá đông lạnh vào Nhật Bản năm 2012, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 7 với khối lượng 24.930 tấn, tăng so với 23.991 tấn của năm 2011.
Tuy nhiên, với việc ngày càng thắt chặt hạn ngạch khai thác một số loài cá thịt trắng này nhằm bảo vệ nguồn lợi thì rất có thể cá tra sẽ dần chiếm thị phần của các loài cá thịt trắng này trong tương lai, thậm chí có khả năng trở thành loài cá thịt trắng có khối lượng xuất khẩu số 1 vào thị trường này.
Thị trường Nhật Bản đang đi theo xu hướng của Châu Âu và Mỹ là muốn tìm mua thủy sản bền vững. Kết quả khảo sát thị trường Nhật Bản của Tổ chức môi trường Greenpeace cho thấy hầu hết người Nhật muốn sử dụng thủy sản được khai thác bền vững và được dán nhãn rõ ràng để giúp họ có đầy đủ thông tin về sản phẩm mà mình sẽ sử dụng. Chính vì vậy, việc cá tra đạt các chứng nhận bền vững sẽ là tiền đề thuận lợi hơn khi xâm nhập vào thị trường này./.
Theo Xuân Thân/VOV online