Cập nhật: 15/04/2009 15:52:10 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hôm qua, Hội đồng Cạnh tranh Quốc gia tuyên phạt Công ty cổ phần xăng dầu hàng không Vinapco 3 tỷ đồng vì đã đơn phương ngừng cung cấp nhiên liệu khiến hơn 5.000 hành khách của Hãng Jetstar Pacific Airlines bị vạ lây.

Phiên xử kín vụ tranh chấp giữa Công ty Vinapco và Hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines kéo dài từ 8h sáng đến 21h30 cùng ngày. Tranh luận giữa các bên khá căng thẳng và kéo dài dưới sự chủ trì của Hội đồng Cạnh tranh Quốc gia.

 

Kết thúc phiên xử, Hội đồng Cạnh tranh Quốc gia quyết định phạt Vinapco 3 tỷ đồng, do vi phạm 2 điều khoản trong Luật Cạnh tranh, trong đó có nội dung lạm dụng vị thế độc quyền trong cung cấp nhiên liệu bay. Vinapco có một tháng để khiếu nại.

 

Ngoài ra, cơ quan này cũng đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tách Vinapco ra khỏi Vietnam Airlines và kiểm soát chặt chẽ các dịch vụ độc quyền. Đồng thời cấp phép cho các doanh nghiệp khác cùng kinh doanh xăng dầu hàng không.

 

Như vậy, đây là vụ phân xử đầu tiên liên quan tới hành vi hạn chế cạnh tranh do Hội đồng Cạnh tranh Quốc gia đảm nhận.

 

Sự cố xăng dầu giữa Vinapco và Pacific Airlines xảy ra tròn 1 năm (1/4/2008). Do không đạt được thỏa thuận về giá, Vinapco đơn phương ngừng cung cấp xăng dầu cho các chuyến bay của Pacific Airlines, nay là Jetstar Pacific Airlines.

 

Khoảng 5.000 hành khách bị ảnh hưởng từ sự cố này khiến Chính phủ phải phê bình Vinapco, và yêu cầu đơn vị này không được vì bất kể lý do nào mà ngừng cung cấp nhiên liệu ảnh hưởng đến các chuyến bay. Cục Quản lý Cạnh tranh cũng yêu cầu phía Vinapco giải trình vì cho rằng hành động của nhà cung cấp này có biểu hiện lạm dụng vị thế độc quyền - điều bị cấm trong Luật Cạnh tranh.

 

 

 

Hồng Anh - VnExpress

Tệp đính kèm