Cập nhật: 21/12/2009 21:27:31 Article Rating
Xem cỡ chữ

Theo Quyết định số 1315/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch thực hiện Công ước khung kiểm soát thuốc lá, từ 1/1/2010, việc hút thuốc lá sẽ bị nghiêm cấm tại lớp học, nhà trẻ, các cơ sở y tế, thư viện, rạp chiếu phim, nhà hát, nhà văn hóa, các khu vực sản xuất và nơi làm việc trong nhà, nơi có nguy cơ cháy nổ cao và trên các phương tiện giao thông công cộng.

Từ nay đến năm 2010, Nhà nước sẽ xây dựng lộ trình về thuế các sản phẩm thuốc lá theo hướng tăng thuế và giá, áp dụng mức thuế cao đối với các sản phẩm thuốc lá nhập khẩu.

 

Tại nơi cấm hút thuốc, yêu cầu các đơn vị phải treo biển có chữ hoặc biểu tượng “Cấm hút thuốc lá”. Tại các nơi công cộng trong nhà (nhà thi đấu thể thao, sân vận động có mái che, trung tâm triển lãm, phòng đợi của nhà ga, bến xe, sân bay, bến cảng) và khu vui chơi giải trí trong nhà, các nhà hàng, quán bar, karaoke, khách sạn, vũ trường chỉ được phép hút thuốc tại khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá; những nơi dành riêng cho người hút thuốc cần có thông khí riêng biệt. Tiến tới cấm hút thuốc lá tại tất cả các nơi công cộng trong nhà vào năm 2010. Đặc biệt, sẽ thực thi nghiêm chế tài xử phạt đối với hành vi hút thuốc lá nơi công cộng theo quy định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

 

Theo đó, mức xử phạt sẽ là nhắc nhở, cảnh cáo và phạt tiền từ 50.000 -100.000 đồng. Thanh tra chuyên ngành của các bộ ngành, ủy ban nhân dân các cấp sẽ là lực lượng kiểm soát việc thực hiện và xử phạt hành vi hút thuốc nơi công cộng. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết, trên thực tế việc thực thi môi trường không khói thuốc còn chưa nghiêm do lực lượng thanh tra còn quá mỏng. Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ sử dụng thuốc lá hàng đầu trên thế giới và có xu hướng tăng dần qua các năm. Điều đáng lo ngại là tỷ lệ hút thuốc lá trong thanh thiếu niên, độ tuổi từ 17-24 khá cao, chiếm 43,6%. Đây là nguy cơ đáng báo động, góp phần gia tăng tỷ lệ mắc và chết do sử dụng thuốc lá, thuốc lào trong thập kỷ tới.

 

 

Theo  Báo điện tử KTĐT

Tệp đính kèm