Cập nhật: 06/01/2010 22:25:16 Article Rating
Xem cỡ chữ

Năm 2009, Việt Nam đã ngăn chặn được suy giảm kinh tế và đạt tốc độ tăng trưởng 5,32%. Chính phủ cơ bản bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế.

Trong hai ngày 4 và 5/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12. Phiên họp tập trung đánh giá kết quả phát triển kinh tế xã hội và kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ trong năm 2009, đồng thời thảo luận, thống nhất các biện pháp cụ thể trong năm 2010 nhằm tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn năm 2009.

 

Các thành viên Chính phủ, lãnh đạo các cơ quan trực thuộc Chính phủ, đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Ủy ban kinh tế của Quốc hội đều nhất trí đánh giá: Mặc dù năm 2009 gặp nhiều khó khăn do tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái toàn cầu, thiên tai dịch bệnh gây thiệt hai nặng nề nhưng nhìn tổng thể Chính phủ đã thực hiện có kết quả mục tiêu tổng quát đã đề ra.

 

Rõ nhất là Việt Nam đã ngăn chặn được suy giảm kinh tế và đạt tốc độ tăng trưởng 5,32%. Chính phủ cơ bản bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế. Trong khó khăn cả nước vẫn huy động hơn 700.000 tỷ đồng vốn đầu tư toàn xã hội (bằng 42,8 % GDP) cho đầu tư phát triển, quan tâm công tác an sinh xã hội.

 

Đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Đảm bảo quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị, xã hội, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Công tác đối ngoại và hợp tác kinh tế quốc tế đạt nhiều kết quả tích cực.

 

Những kết quả trên đã góp phần tạo thế và lực mới thực hiện nhiệm vụ năm 2010, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự nghiệp đổi mới đất nước.

 

Phiên họp cũng phân tích những bài học kinh nghiệm rút ra trong công tác điều hành năm 2009. Trước hết là Chính phủ đã đề cao trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, đoàn kết, nhất trí, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, toàn quân và cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay nỗ lực phấn đấu nhằm đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

 

Phát biểu tại phiên họp Chính phủ, ông Vũ Văn Hiền, Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam nhấn mạnh: Thắng lợi trong năm 2009 là do chúng ta đã nhận định, đánh giá đúng tình hình, xác định đúng mục tiêu, nhiệm vụ, chuyển hướng kịp thời, quyết sách nhanh nhạy và tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, liên tục các biện pháp cụ thể với liều lượng phù hợp và hiệu quả. Qua kinh nghiệm điều hành phát triển kinh tế xã hội năm 2009, một lần nữa cho thấy vai trò của Nhà nước đối với kinh tế thị trường.

 

Chính phủ cũng nghiêm túc nhìn nhận, phân tích những hạn chế, yếu kém trong chỉ đạo và điều hành, rút kinh nghiệm cần thiết trong năm 2010 và những năm tiếp theo. Nổi lên là việc tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện một số cơ chế chính sách chưa cụ thể, kịp thời và quyết liệt; phản ứng chính sách trong việc điều hành tỷ giá, lãi suất, quản lý thị trường ngoại hối, thị trường vàng, bất động sản có lúc còn chậm; nhiều vấn đề bức xúc trong đời sống chưa được giải quyết triệt để.

 

Bên cạnh đó, công tác xây dựng và thực hiện quy hoạch, kế hoạch chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; hội họp còn nhiều, sự phối hợp giữa các Bộ, ngành hiệu quả còn thấp, nhất là trong xử lý các vấn đề liên ngành; tỷ lệ thực hiện các đề án trong chương trình công tác chưa cao; cải cách hành chính tuy đã đạt kết quả quan trọng nhưng vẫn chưa đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân...

 

Một số ý kiến đề nghị trong năm 2010, Chính phủ quan tâm hơn nữa đến các vấn đề dân sinh bức xúc liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, khám chữa bệnh; chính sách thỏa đáng đối với cán bộ nữ; quan tâm hơn đến giới trí thức, nhà ở cho người nghèo kịp đón Tết Nguyên đán; xây dựng chiến lược khai thác tài nguyên khoáng sản; đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật; tăng cường công tác đào tạo nhân lực chất lượng cao...

 

Trên cơ sở mục tiêu tổng quát và các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2010, Quốc hội đã thông qua và lắng nghe tất cả các ý kiến của các thành viên Chính phủ, đại diện các cơ quan tham dự phiên họp.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Từ kinh nghiệm rút ra trong công tác chỉ đạo, điều hành năm 2009, từng thành viên Chính phủ cần đề cao trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân thực hiện tốt nhất chức năng nhiệm vụ được giao, nhất là chức năng quản lý nhà nước mà trước hết là đề xuất, xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách thuận lợi nhất nhằm thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển.

 

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát diễn biến tình hình trong và ngoài nước, làm tốt hơn nữa công tác dự báo để xác định chính xác mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phù hợp với thực tiễn cũng như có phản ứng chính sách kịp thời.

 

Thủ tướng lưu ý các thành viên Chính phủ cần bám sát thực tiễn, thực hiện các chính sách, giải pháp kiên quyết, quyết liệt, năng động, sáng tạo, linh hoạt, dám chịu trách nhiệm; các chính sách, giải pháp không chỉ đảm bảo mục tiêu cấp bách trước mắt mà còn đảm bảo mục tiêu lâu dài tái cấu trúc nền kinh tế; trong quá trình chỉ đạo, điều hành phải đúng pháp luật, đúng nguyên tắc, quy chế làm việc, đồng thời tăng cường phối hợp giữa các bộ, ngành nhanh và hiệu quả hơn với tinh thần đặt lợi ích quốc gia lên trên hết.

 

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục chủ động làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội nỗ lực cùng phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2010.

 

Thủ tướng yêu cầu Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và đầu tư tiếp thu ý kiến đóng góp tại phiên họp Chính phủ tháng 12 và ý kiến của các địa phương trong phiên họp Chính phủ mở rộng diễn ra trong hai ngày 6 và 7/1/2009 để hoàn chỉnh báo cáo liên quan đến đánh giá tình hình kinh tế xã hội năm 2009; các nhiệm vụ, giải pháp hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2010 cũng như báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế xã hội năm 2009 và Chương trình công tác năm 2010 của Chính phủ. Đây là cơ sở để Chính phủ ban hành Nghị quyết về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2010./.

 

 

 

Theo vovnews.vn.

 

Tệp đính kèm