Cập nhật: 21/01/2010 20:59:44 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ưu đãi người có công là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, đã được ghi nhận trong Hiến pháp và trong các văn kiện của Đảng qua từng thời kỳ. Trong năm 2009, chính sách ưu đãi với người có công tiếp tục được hoàn thiện và tổ chức triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả thiết thực.

Số liệu thống kê của Cục người có công (Bộ LĐ-TB& XH), đến nay đã hoàn thành cơ bản việc xác nhận người có công với cách mạng qua 3 thời kỳ. Hàng trăm ngàn người đã được xác nhận và giải quyết chế độ. Nhiều tỉnh, thành phố không có hồ sơ tồn động như Thái Nguyên, Tuyên Quang,… hoặc tồn đọng rất ít như Gia Lai (29 hồ sơ); Bình Thuận (26 hồ sơ)…

 

Về vấn đề thực hiện chế độ đối với thương binh đồng thời là bệnh binh , đến nay toàn quốc đã có trên 10.049 người được hưởng đồng thời cả 2 chế độ trợ cấp (5.757 người hưởng đồng thời trợ cấp thương binh và bệnh binh, 4.292 người hưởng đồng thời trợ cấp thương binh và mất sức lao động.

 

Theo số liệu thống kê từ 61 tỉnh, thành trên cả nước, cho đến nay tổng số người bị nhiễm chất độc hóa học (CĐHH) đang được hưởng chế độ ưu đãi là 157.153 người, trong đó người trực tiếp tham gia kháng chiến là 89.774 người, con đẻ của họ được hưởng trợ cấp là 67.379 người.

 

Bên cạnh đó, cũng trong năm 2009, trên cơ sở Quyết định số 09/2008/QĐ-BYT ngày 20/2/2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế về danh mục bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm CĐHH/dioxin, Bộ LĐ-TB& XH đã ban hành Thông tư số 08/2009/TT_BLĐTBXH hướng dẫn về thủ tục, hồ sơ người HĐKC bị nhiễm CĐHH. Theo đó, người hoạt động kháng chiến (HĐKC) nếu có kết luận của cơ quan y tế có thẩm quyền về việc bị mắc 1 trong những bệnh theo quy định của quyết định trên cũng thuộc đối tượng được xét duyệt hưởng trợ cấp CĐHH.

 

Tuy nhiên, theo Cục người có công, trong năm 2009, bên cạnh những mặt đã đạt được, vẫn còn một số hạn chế như: vẫn còn một số địa phương còn số hồ sơ xác nhận người có công với cách mạng tồn đọng lớn như Hà Tĩnh, Quảng Nam…; xuất hiện dấu hiệu tiêu cực trong việc lập hồ sơ bệnh án, giấy ra viện đối với người HĐKC bị nhiễm CĐHH ở một số địa phương, một số quy định về chế độ thương binh đồng thời là bệnh binh chưa phù hợp với thực tế…/.

 

 

 

Theo Báo điện tử ĐCSVN

Tệp đính kèm