Cập nhật: 26/01/2010 21:09:52 Article Rating
Xem cỡ chữ

Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, nhiều địa phương trong cả nước đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực hướng tới hộ nghèo, các gia đình chính sách và đồng bào dân tộc thiểu số như: thăm tặng quà, hỗ trợ một số mặt hàng thiết yếu...

 

* Thành đoàn - Hội Sinh viên Hà Nội phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình hỗ trợ vé xe miễn phí cho sinh viên về nhà vui Tết đón xuân. Đây là năm thứ 6, hoạt động xã hội này được tổ chức tại Hà Nội.

 

Chương trình dành 30 chuyến xe ô tô (tương đương 1.350 vé) hỗ trợ phương tiện cho đối tượng sinh viên hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các sinh viên vùng sâu, vùng xa, người dân tộc thiểu số, con em các gia đình chính sách đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng và học viện tại Hà Nội.

 

Theo kế hoạch, đoàn xe sẽ khởi hành lúc 6h ngày 6/2 (tức 23 tháng Chạp âm lịch). Địa điểm xuất phát là cổng Công viên Thống Nhất (phố Trần Nhân Tông - quận Hai Bà Trưng). Tuyến thứ nhất từ Hà Nội đi các tỉnh, thành phố phía Bắc gồm: Yên Bái, Lào Cai, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Quảng Ninh. Tuyến thứ 2 đi về khu vực miền Trung gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế.

 

Hiện nay, Đoàn thanh niên-Hội Sinh viên các trường đại học, cao đẳng, học viện đang khẩn trương hướng dẫn các sinh viên hoàn thiện các thủ tục đăng ký tham gia chương trình. Danh sách các sinh viên được hỗ trợ vé xe sẽ được đăng tải trên trang điện tử của Thành đoàn Hà Nội tại địa chỉ: http://thanhdoanhanoi.gov.vn .

 

* Tỉnh Đồng Tháp chuẩn bị kinh phí trên 1,2 tỷ đồng để hỗ trợ cho hơn 10 ngàn đối tượng thuộc diện nghèo có điều kiện ăn Tết. Đối tượng và điều kiện trợ cấp dựa trên danh sách quản lý hộ nghèo năm 2010 của mỗi địa phương. Trong đó, đối tượng hộ nghèo có người ốm đau, bệnh tật đang trong thời gian điều trị hưởng mức trợ cấp mỗi suất là 200.000 đồng, đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội theo nghị định 67 của Chính phủ, mức trợ cấp mỗi suất 100.000 đồng.

 

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đang phối hợp cùng địa phương rà soát kỹ đối được trợ cấp, dự kiến hoàn thành việc cấp phát tiền hỗ trợ trước ngày 8/2/2010.

 

* Ngoài các phần quà của Chủ tịch nước tặng, UBND tỉnh Tiền Giang trích hơn 10 tỷ đồng từ nguồn kính phí đảm bảo xã hội của tỉnh để chi tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công với đất nước. Theo đó, toàn tỉnh có trên 53.000 hộ gia đình chính sách, gia đình có công và 29 đơn vị công an, quân đội, bệnh viện, trại xã hội. Tỉnh tổ chức 11 đoàn cán bộ lãnh đạo trực tiếp đến thăm và tặng quà 80 hộ là gia đình thương binh, liệt sĩ tiêu biểu với mức quà 500.000 đồng/suất và 29 đơn vị tập trung mức quà từ 1 triệu đồng đến 10 triệu đồng/đơn vị. Cấp huyện, thành thị và xã, phường, thị trấn đều tổ chức thăm tặng quà cho gia đình chính sách với suất quà thấp nhất là 50 nghìn đồng. T ừ nay đến Tết Nguyên đán, tỉnh tiếp tục bàn giao 90 căn nhà tình nghĩa, bình quân mỗi căn hỗ trợ kinh phí 25.000.000 đồng, cho các đối tượng gia đình chính sách trên địa bàn .

 

* Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập nhiều đoàn công tác về thăm và tặng hơn 8.000 suất quà của các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh tặng cho đồng bào nghèo có thêm điều kiện đón Tết. Trong số quà nói trên, UBMTTQVN tỉnh dành 7.000 suất, mỗi suất 300.000 đến 500.000 đồng tặng hộ gia đình đồng bào có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện miền núi Ba Tơ, Sơn Hà, Minh Long, Sơn Tây, Tây Trà, Trà Bồng, huyện đảo Lý Sơn và đồng bào bị thiệt hại nặng do lũ lụt gây ra ở các huyện đồng bằng gồm Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Đức Phổ, Sơn Tịnh, Bình Sơn và thành phố Quảng Ngãi.

 

Nhân dịp này, UBMTTQVN thành phố Hồ Chí Minh cử đoàn công tác về thăm và tặng gần 1.700 suất quà, mỗi suất trị giá 300.000 đồng cho hộ đồng bào bị thiệt hại nặng do bão số 9 gây ra ở hai huyện Bình Sơn và Sơn Tịnh.

 

* UBND tỉnh Quảng Nam quyết định chi hơn 36 tỷ đồng giúp đỡ đồng giúp bào nghèo bị ảnh hưởng của những trận bão trong năm vừa qua và hộ gia đình chính sách vui đón Tết cổ truyền Canh Dần. Trong đó, số tiền 14,287 tỷ đồng được cấp đến 71.439 hộ dân nghèo thuộc 18 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Số tiền 21,761 tỷ đồng hỗ trợ đối tượng chính sách được phân bổ các mức như sau: 200.000 đồng/đối tượng đối với Mẹ Việt Nam Anh hùng (còn sống hoặc từ trần), người có công giúp đỡ Cách mạng đang được hưởng trợ cấp, thương bệnh binh và những người đang hưởng chính sách như thương binh, người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày đã được xác nhận giải quyết chế độ (còn sống), thân nhân gia đình liệt sĩ, cựu thanh niên xung phong...; 100.000 đồng/đối tượng đối với các đối tượng xã hội nuôi dưỡng tập trung tại các cơ sở Bảo trợ xã hội; 500.000 đồng/người (gia đình) đối với cán bộ lão thành cách mạng, gia đình cán bộ cao cấp đã hy sinh... Số tiền trên hỗ trợ hơn 100.000 đơn vị, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

 

Các UBND huyện, thành phố và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Nam có trách nhiệm chuyển kinh phí kịp thời cho địa phương để chi trả đến các đối tượng; quản lý, sử dụng kinh phí đúng mục đích, hiệu quả và thực hiện thanh, quyết toán theo quy định.

 

* Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định hỗ trợ một số mặt hàng thiết yếu cho đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

 

Theo đó, những mặt hàng thiết yếu gồm: nước mắm, dầu ăn, bột ngọt, tổng trị giá trên 3 tỷ đồng sẽ được cấp miễn phí cho hơn 41.000 hộ, khoảng 165.000 khẩu là đồng bào dân tộc thiểu số ở 6 huyện miền núi và các xã miền núi thuộc huyện đồng bằng trong tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương và đơn vị liên quan tổ chức mua và cấp phát các mặt hàng thiết yếu nêu trên đến tận tay các hộ, đảm bảo đúng chất lượng, đúng đối tượng, đúng định mức, việc cấp phát này phải hoàn thành trước ngày 10/2./.

 

 

 

Theo TTXVN

Tệp đính kèm